(kontumtv.vn) – Mùng 10/3 âm lịch, nhiều khu dân cư, nhiều đình làng, cơ sở thờ tự đã tổ chức lễ dâng hương hoa, tưởng nhớ Vua Tổ Hùng Vương. Việc giỗ tổ diễn ra ấm cúng, đúng nghi lễ và đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Với một lòng thành kính hướng về cội nguồn, tưởng nhớ công lao dựng nước của Vua Hùng, từ sáng sớm ngày mùng mười tháng ba âm lịch, bà con phật tử đã về chùa Tháp Kỳ Quang ở huyện Đăk Hà thắp hương lên bàn thờ Vua Tổ Hùng Vương. Trên bàn thờ tổ, mâm lễ bao gồm hương hoa, trái cây, đặc biệt là bánh chưng, bánh dày đã được các chư tăng và phật tử nhà chùa chuẩn bị chu đáo. Thượng tọa Thích Quang Hạnh, trụ trì chùa Tháp Kỳ Quang cho biết, hưởng ứng các biện pháp chống dịch của tỉnh, của Chính phủ, nhà chùa đã thông báo cho phật tử không tập trung về chùa trong ngày giỗ tổ mà lần lượt từng người đến thắp hương. Chùa yêu cầu phật tử về chùa phải đeo khẩu trang và chuẩn bị nước sát khuẩn cho bà con rửa tay để chống dịch. Thượng tọa Thích Quang Hạnh nói: “Là con dân của đất Việt ai cũng luôn luôn nhớ về ngày trọng đại này. Năm nay đại dịch đang diễn ra chúng ta tổ chức phạm vi theo quy định Ban Phòng chống dịch của Chính phủ đã đề ra. Chùa Tháp Kỳ Quang nguyện cầu làm sao cho cơn dịch qua mau và đất nước của chúng ta được phong điều vũ thuận, quốc thái dân an, nhà nhà có cơm no áo ấm, sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

gio to hung vuong

Ông Nguyễn Xuân Lang, Tưởng Ban Trị sự Linh Am Tự ở tổ dân phố 1, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho biết, trải qua gần 60 năm kể từ khi xây dựng, đây là lần đầu tiên, Linh Am Tự tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương với quy mô ít người tham gia. Tuy ít người có mặt nhưng nghi lễ Giỗ Vua Tổ Hùng Vương cũng được thực hiện khá bài bản và nghiêm túc theo trình tự giỗ tổ, lễ tiền hiền, lễ hậu hiền và lễ chẩn tế các bác. Ông Nguyễn Xuân Lang cho biết: “Mùng 10 tháng ba hàng năm tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương, năm nay do dịch COVID-19 Am tự chúng tôi không tổ chức phần hội mà chỉ tổ chức phần tiên linh để thắp nhang tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, cầu mong cho dịch COVID-19 mau qua khỏi để bà con có sức khỏe phục vụ công việc cho đất nước”.

Với người dân về tham gia lễ dâng hương lên bàn thờ Vua Hùng, nguyện cầu cho bản thân, cho cộng đồng, bà con cũng chấp hành đầy đủ các quy định về công tác chống dịch. Anh Lê Văn Chín ở nhà số 162 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum nói: “Hôm nay Giỗ Tổ Hùng Vương các chú, các cụ cũng dặn dò đeo khẩu trang, từng người một cúng lễ, không tụ tập đông người”.

Tại Đình Lương Khế ở đường Trần Phú, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum, từ sáng sớm, Ban Trị sự đình đã mở cửa cho bà con đến thắp hương tưởng nhớ Vua Tổ Hùng Vương. Đây là ngôi đình cổ của miền Trung và Tây Nguyên có bàn thờ Vua Tổ Hùng Vương từ khi mới được xây dựng và việc Giỗ Tổ Hùng Vương được bà con duy trì hàng trăm năm qua. Giỗ tổ là dịp bà con ở đây tưởng nhớ tổ tiên, cội nguồn và thành kính cầu cho quốc thái dân an. Ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, trước đây vào dịp giỗ tổ Hùng Vương, Đình Lương Khế thường được UBND tỉnh cùng UBND thành phố tổ chức giỗ tổ theo nghi lễ truyền thống với quy mô hàng trăm người tham gia. Năm nay, hưởng ứng phòng chống dịch COVID-19, Đình Lương Khế tổ chức giỗ tổ đơn giản hơn: “Giỗ tổ Hùng Vương năm nay thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố không tổ chức lễ như mọi năm, chỉ tổ chức dâng hương dâng hoa cùng Ban Trị sự, hạn chế số lượng người dâng hương dâng hoa”.

Việc người dân Kon Tum một lòng thành kính hướng về đất Tổ, thành kính tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương trong điều kiện diễn ra đại dịch COVID-19 cho thấy đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây đã được kế thừa và phát huy mạnh mẽ; là nét văn hoá đặc sắc, quý báu đáng trân trọng.

Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *