(kontumtv.vn) – Do thiếu biên chế nên huyện Ia H’Drai đã tích hợp, lồng ghép các phòng chuyên môn để đảm bảo tốt cho công tác tham mưu, quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Với 6 biên chế, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Ia H’Drai đảm nhận chức năng tham mưu, giúp UBND huyện trong quản lý nhà nước hai lĩnh vực là kinh tế – hạ tầng và tài nguyên – môi trường. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao,   đơn vị đã xây dựng quy chế làm việc hợp lý, khoa học, mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin thay thế cách làm truyền thống. Nhờ vậy, 100% hồ sơ giao dịch hành chính của đơn vị đều được giải quyết đúng và sớm hơn thời hạn quy định. Ông Hoàng Trọng Quảng, Phó Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện  Ia H`Drai nói: “Phòng đã làm thông báo phân công nhiệm vụ đối với từng cán bộ của phòng. Từng cán bộ của phòng sắp xếp nhiệm vụ được giao, làm việc khoa học để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hạn chế việc ùn tắc đối với việc giải quyết những việc liên quan đến tham mưu UBND huyện”.

MO HINH HOP NHAT CO QUAN CHUYEN MON O HUYEN IA H’DRAI

Trước khó khăn về biên chế, cấp ủy, chính quyền huyện Ia H’Drai đã bố trí, sắp xếp lại bộ máy tổ chức. Cụ thể, khối UBND huyện được bố trí thành 6 phòng chuyên môn và 2 cơ quan trực thuộc UBND huyện. Theo đó, 3 phòng chuyên môn có nhiệm vụ lồng ghép như Phòng Giáo dục và Đào tạo kiêm chức năng văn hóa – thông tin; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiêm chức năng công tác dân tộc; phòng Kinh tế – Hạ tầng kiêm chức năng tài nguyên và môi trường. Các đơn vị còn lại là Phòng Tư Pháp, Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Đài TT-TH và Trung tâm Dịch vụ và Nông Nghiệp không thực hiện lồng ghép. Đặc biệt, huyện Ia H’Drai đã mạnh dạn hợp nhất các đơn vị thuộc Huyện ủy và UBND huyện thành cơ quan Văn phòng Huyện ủy – HĐND – UBND huyện; cơ quan Ủy ban Kiểm tra – Thanh Tra huyện; cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện. Ông Trần Nam Bộ, Trưởng Cơ quan Tổ chức – Nội vụ huyện Ia H’Drai cho biết: “Việc hợp nhất các cơ quan, các chức danh giúp các cơ quan Huyện ủy, UBND huyện phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền huyện trong công tác tổ chức, công tác cán bộ, công tác nghiên cứu, tham mưu đề xuất những chủ trương, chính sách của Huyện ủy cũng như việc chỉ đạo điều hành, quản lý nhà nước, quản lý xã hội của UBND huyện. Các chủ trương, chính sách triển khai thực hiện thông suốt hơn, nhanh chóng hơn, kịp thời hơn”.

Hiện nay, khối Huyện ủy Ia H’Drai có 35 biên chế, chỉ hơn 1/3 so với các đơn vị bạn; khối HĐND – UBND huyện có 48 biên chế, gần bằng 50% quân số các huyện khác. Về cơ quan chuyên môn, huyện Ia H’Drai cũng ít hơn các huyện 9 đầu mối. Tuy nhiên, với tinh thần đổi mới trong cải cách hành chính, mạnh dạn thí điểm mô hình lồng ghép, hợp nhất, huyện Ia H’Drai đã tự chủ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều quan trọng là công dân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện cảm thấy an tâm, hài lòng về bộ máy hành chính khi đến giao dịch. Anh Nguyễn Văn Sĩ (thôn 1, xã Ia Tơi, huyện Ia H’Drai) nói: “Chúng tôi biết huyện mới được thành lập gặp rất nhiều khó khăn về nhân lực cũng như cơ sở vật chất, nhưng tới đây chúng tôi cũng được đón tiếp nhiệt tình, hồ sơ trả đúng hẹn, nhờ những cái đó người dân chúng tôi yên tâm định cư trên vùng đất này”.

Việc thực hiện cải cách hành chính, tinh giản biên chế đã và đang được Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền tỉnh Kon Tum quan tâm chỉ đạo. Hiệu quả bước đầu từ mô hình hợp nhất, lồng ghép tại huyện mới Ia H’Drai là hướng đi cần quan tâm của các địa phương trong thời gian đến.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *