(kontumtv.vn) – Để thực hiện công tác kiểm tra y tế, hướng dẫn khai báo và thực hiện thủ tục cách ly đối với các trường hợp vào tỉnh Kon Tum kể từ 0 giờ từ ngày 1/4, đội ngũ cán bộ y tế, cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đã nỗ lực rất lớn.

kien quyet cach ly

Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Kon Tum cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 05 ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, Trạm kiểm soát y tế Sao Mai, thành phố Kon Tum đã triển khai công tác kiểm tra y tế, hướng dẫn khai báo y tế đối với các trường hợp ra vào tỉnh Kon Tum qua cửa ngõ phía Nam từ hướng Gia Lai lên Kon Tum. Đặc biệt, các trường hợp vào tỉnh Kon Tum kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 đã được trạm cùng cơ quan chức năng đưa đi cách ly tập trung với thời hạn 14 ngày. Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa nói: “Từ 0h tối cho đến 6 giờ sáng ngày 1/4 chúng tôi kiểm tra hơn 1.000 phương tiện, trong đó thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung tỉnh là 132 người”.

Việc thực thi kiểm soát y tế được đại bộ phận người dân qua trạm đồng thuận. Ông Lê bá Danh ở thôn 5, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà cho biết, do có việc gia đình nên sáng 1/4, ông đi xe máy từ huyện Đăk Hà về Gia Lai. Đến Trạm Sao Mai, thành phố Kon Tum thì ông được kiểm tra nhiệt độ và được yêu câu khai báo y tế. Sau đó, ông được cán bộ y tế yêu cầu quay trở lại địa phương để đảm bảo cách ly xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, ông Lê Bá Danh đồng ý quay trở lại huyện Đăk Hà: “Tôi thấy kiểm tra y tế này cần thiết, hợp lý, không có gì phiền hà”.

Đáng quan tâm là không ít người và phương tiện, đặc biệt là người điều khiển phương tiện xe máy lợi dụng lúc đông người, lực lượng chức năng mỏng đã không đo thân nhiệt, không khai báo y tế và có trường hợp trốn qua trạm. Thạc sĩ, Bác sĩ Đỗ Ngọc Hòa cho biết: “Với tình hình cả xã hội, cả nước chung tay phòng chống dịch, nhưng một số cá nhân vì một vài quyền lợi trước mắt của mình bỏ qua hết các vấn đề về phòng chóng dịch bệnh, không hợp tác với y tế mà có tình trốn né tránh khai báo cũng rất đáng lên án với tình hình hiện nay”.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Kon Tum, tất cả các trường hợp đến tỉnh Kon Tum kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 phải thực hiện cách ly tập trung thời gian 14 ngày, trừ các trường hợp có giấy tờ chứng minh đã cách ly đủ 14 ngày tại nơi khác. Các trường hợp này được cơ quan chức năng hướng dẫn cách ly tại gia đình theo quy định.

                                                        Văn Hiển – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *