(kontumtv.vn) – Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được bắt đầu từ ngày 1/4/2019 nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà trên toàn bộ lãnh thổ nước ta, đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2011 – 2020 và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021 – 2030. Để hiểu rõ hơn về công tác chuẩn bị cho tổng điều tra tại  địa bàn tỉnh Kon Tum, phóng viên Đài PT – TH tỉnh có cuộc trao đổi với bà Vũ Thị Thiết – Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

PV: Thưa bà, chỉ còn vài ngày nữa sẽ tiến hành cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở 2019, đến nay công tác chuẩn bị của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh như thế nào?

Bà Vũ Thị Thiết: Công tác chuẩn bị của tỉnh Kon Tum với tâm thế sẵn sàng. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố rà soát công việc kiểm tra  trên trang điều hành về cập nhật các địa bàn điều tra. Thứ hai về tuyên truyền đối với Bưu điện tỉnh dùng xe cổ động tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 31/3 và ngày 01/4 để nhân dân nắm được rõ mục đích, yêu cầu và nội dung của cuộc Tổng điều tra. Phân công thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách địa bàn để phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp xã gặp gỡ tổ trưởng, điều tra viên rà soát công tác chuẩn bị tốt cho ngày lễ ra quân 01/4/2019, chú trọng 10 xã ra quân điểm trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung công tác chuẩn bị cho thời điểm ngày 01/4 tổng ra quân trên địa bàn tỉnh để thu thập thông tin với 1.288 địa bàn, 31 địa bàn đặc thù và với 674 điều tra viên, 103 tổ trưởng với tâm thế sẵn sàng thu thập thông tin. Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, xã đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ để cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh thành công.

Bà Vũ Thị Thiết trả lời phỏng vấn của PV
Bà Vũ Thị Thiết trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa bà, so với cuộc tổng điều tra 10 năm trước, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 có những điểm mới nào?

Bà Vũ Thị Thiết: Phương pháp chọn mẫu đảm bảo tính đại diện cao, sai số mẫu thấp và giảm được quy mô mẫu để tiết kiệm kinh phí. Thứ hai là lồng ghép các thông tin trong Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 nhằm đáp ứng các chỉ tiêu thuộc mục tiêu phát triển bền vững. Thứ ba là ứng dụng công nghệ thông tin trong thu thập, xử lý, tổng hợp số liệu và công bố số liệu. Khâu thu thập thông tin tại địa bàn điều tra sử dụng 02 phương pháp và 03 hình thức thu thập thông tin. Phương pháp thu thập điều tra  trực tiếp và điều tra gián tiếp. Hình thức thu thập thì sử dụng phiếu giấy in sẵn, sử dụng CAPI và Webform. Đối với tỉnh Kon Tum sử dụng 2 hình thức điều tra bằng điện tử trên thiết bị di động và điều tra Webform.

PV: Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Ban Chỉ đạo của tỉnh đã có kế hoạch như thế nào, thưa bà?

Bà Vũ Thị Thiết: Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, Ban Chỉ đạo tỉnh đã có kế hoạch cho Ban Chỉ đạo các cấp. Thì cuộc Tổng điều tra dân số lần này sử dụng toàn bộ bằng điện thoại thông minh trên các địa bàn điều tra. Phần lớn đồng bào vùng sâu, vùng xa ít hiểu biết tiếng phổ thông và có những địa bàn phải thuê phiên dịch và người dẫn đường tại các địa bàn. Điều tra viên ở vùng này được trưng tập chủ yếu là giáo viên ở các điểm trường để đáp ứng yêu cầu về trình độ, kỹ năng phỏng vấn và mức độ áp dụng thiết bị công nghệ thông tin. Ban Chỉ đạo cũng phân công các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, thành viên văn phòng giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện luôn bám sát và trợ giúp về công tác nghiệp vụ. Ban Chỉ đạo huyện phối hợp Ban Chỉ đạo xã gặp già làng, trưởng thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền nhằm mục đích người dân ở đây hiểu được mục đích của cuộc Tổng điều tra  nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho điều tra viên để số liệu cuộc điều tra trên địa bàn đạt kết quả cao.

PV: Thưa bà, bà mong muốn điều gì để người dân cùng góp phần thực hiện thắng lợi Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019?

Bà Vũ Thị Thiết – Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Đây là cuộc Tổng điều tra lần đầu tiên áp dụng  công nghệ thông tin trong khâu thu thập thông tin, với tư cách là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tôi mong muốn nhân dân các dân tộc, các hộ dân cư trên địa bàn tỉnh cùng chung sức đồng lòng, cộng đồng trách nhiệm hợp tác cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các thông tin khi điều tra viên phỏng vấn tại hộ cuộc điều tra trên địa bàn đạt kết quả cao.

PV: Vâng, cảm ơn bà đã tham gia cuộc trao đổi này.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *