(kontumtv.vn) – Sáng 25/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, Tỉnh ủy- HĐND-UBND-UBMTTQVN tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ viếng, truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước bạn Lào và Vương quốc Campuchia

Dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Y Mửi; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Thường trực HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh; đại biểu Quân khu V, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia; đại biểu các huyện, thành phố và cán bộ, nhân dân huyện Ngọc Hồi.

LE VIENG TRUY DIEU VA AN TANG HAI COT LIET SI

Trong không khí trang nghiêm, đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, đoàn đại biểu Bộ tư lệnh Quân khu V; đại biểu sở ngành, các huyện thành phố; đại biểu các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia cùng cán bộ, nhân dân huyện Ngọc Hồi dâng hoa, dâng hương lên tượng đài các anh hùng liệt sĩ; thành kính mặc niệm bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự hy sinh của các anh, những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, những người dành trọn tuổi thanh xuân tươi đẹp của mình để anh dũng chiến đấu, hy sinh, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và tinh thần đoàn kết hữu nghị quốc tế cao cả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum  Nguyễn Hữu Tháp đọc điếu văn bày tỏ lòng biết ơn chân thành của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đối với sự cống hiến, hy sinh của các liệt sĩ cho quê hương, đất nước được hòa bình thống nhất: “Xin vĩnh biệt các anh! Mong các anh hãy yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ thân yêu. Dù tên tuổi các anh chưa được xác định nhưng anh linh của các anh vẫn sống mãi với non sông đất nước và dân tộc Việt Nam. Là những người kế tục sự nghiệp vẻ vang mà các anh đã để lại, chúng tôi xin hứa sẽ làm hết sức mình để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Cùng nhau đoàn kết phấn đấu xây dựng và phát triển tỉnh Kon Tum ngày càng ấm no, hạnh phúc; đồng thời, sẽ làm hết sức mình để góp phần giữ gìn, vun đắp và phát huy hơn nữa tình đoàn kết – hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia lên một tầm cao mới, vì hòa bình hợp tác hữu nghị và tiến bộ xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

Tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt và tổ chức lễ truy điệu, an táng liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào và Campuchia là niềm tri ân của Đảng, nhà nước, nhân dân và lực lượng vũ trang đối với các anh hùng liệt sĩ. Đây cũng là dịp để thế hệ hôm nay hiểu rõ hơn về mất mát, hy sinh của thế hệ cha anh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Tham dự lễ viếng, lễ truy điệu và an táng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, em Dương Mỹ Duyên, học sinh lớp 1, Trường PTTH Nguyễn Trãi, Thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi chia sẻ: “Cháu cảm thấy vô cùng xúc động, ngày hôm nay là ngày đón hài cốt các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện hi sinh ở Lào và Campuchia về Việt Nam. Nhờ công ơn và sự hy sinh của các anh mà chúng cháu có nên độc lập hòa bình như ngày hôm nay. Bản thân cháu là một học sinh, là thế hệ tương lai của đất nước, chúng cháu sẽ cố gắng học tập thật tốt và phấn đấu hết mình để xây dựng đất nước ngày càng phát triển và đi lên”.

Để tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và nghĩa vụ quốc tế, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ chân thành của chính phủ và nhân dân nước bạn Lào và Vương Quốc Campuchia. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, đã có hàng ngàn hài cốt liệt sĩ và chuyên gia Việt Nam hy sinh trên đất bạn được cất bốc, đưa về an táng trong lòng đất mẹ Việt Nam. Tham dự lễ viếng, truy điệu và an táng các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi, Đại tá Bun Mạc Bi Nạ Vong, Chỉ huy trưởng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Champasak (Lào) bày tỏ: “Chúng tôi vinh dự được tham gia lễ truy điệu, an táng các liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Chúng tôi chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước Việt Nam đã cử những người con yêu quý của mình sang làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, giúp nhân dân các bộ tộc Lào đánh đuổi ngoại xâm, giải phóng đất nước. Chúng tôi đã phối hợp cùng với tỉnh Kon Tum trong tìm kiếm hồi hương các liệt sĩ. Chúng tôi cũng đã tổ chức lễ truy điệu và lễ tiễn các anh về Việt Nam rất long trọng, sự hy sinh của các liệt sỹ Việt Nam góp phần tô thắm tình hữu nghị Lào- Việt Nam và Kon Tum với các tỉnh Nam Lào”.

Trong 14 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam được đưa về an táng trong lòng đất mẹ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ngọc Hồi lần này, có 9 liệt sĩ hy sinh tại tỉnh Rattanakiri (Campuchia), 4 liệt sĩ hy sinh tại tỉnh Champasak (Lào), một liệt sĩ vừa được cất bốc tại xã Đăk Dục huyện Ngọc Hồi. Đây là hài cốt liệt sĩ được Đội quy tập mộ liệt sĩ K53 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum tìm kiếm cất bốc, hồi hương trong mùa khô năm 2018-2019. Nỗ lực tìm kiếm, cất bốc, đưa hài cốt các anh về với Tổ quốc là sự tri ân sâu sắc, là đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Văn Hiển – Đức Thắng

                                                                            

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *