(kontumtv.vn) – Dẫu đôi mắt đã mù, nhưng bằng ý chí và nghị lực vươn lên, anh Vũ Quốc Long và vợ là chị Hoàng Thị Trang (thôn Ngọc Tiền, xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi) đã vượt qua mọi khó khăn để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc. Anh là một trong những tấm gương điển hình được huyện Ngọc Hồi lựa chọn đề nghị UBND tỉnh Kon Tum biểu dương tại Hội nghị tổng kết Đề án giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn (2016-2020) diễn ra trong thời gian tới.

Anh Vũ Quốc Long và chị Hoàng Thị Trang cho biết, năm 2013, do căn bệnh viêm võng mạc sắc tố làm cho đôi mắt của anh Long bị mù mặc dù anh đã đi chữa trị ở nhiều nơi. Bệnh tật ập đến bất ngờ khiến cả anh và chị đều cảm thấy hoang mang, lo lắng và không biết tương lai sẽ ra sao vì lúc đó kinh tế gia đình đều do mình anh Long gánh vác. Chị Hoàng Thị Trang cho biết: “Ban đầu cả 2 vợ chồng đều hoang mang lắm, còn mình thì một nách con thơ, lúc đó không biết làm cái gì để mà sống cả, rất là buồn. Thì vợ chồng cũng động viên nhau là cố gắng vượt qua, mình nản chí thì mình không bao giờ mình qua được nó cả. Cứ động viên anh, từ đầu anh cũng hoang mang như vậy, cũng giống như mình thôi, nhìn vào đứa con lúc đó thương con lắm, nên cả hai vợ chồng chỉ biết nhìn vào con nhỏ mà cố gắng thôi”.

Thăm gia đình anh Vũ Quốc Long và chị Hoàng Thị Trang
Thăm gia đình anh Vũ Quốc Long và chị Hoàng Thị Trang

Với quyết tâm không khuất phục trước hoàn cảnh khó khăn, anh chị cùng nhau bàn bạc và bắt đầu với công việc chăn nuôi gà công nghiệp để kiếm thêm thu nhập. Được bạn bè cho mượn vốn, ban đầu anh chị nuôi khoảng 50 con, sau đó mở rộng lên khoảng 300 con. Anh Long cho biết, do chưa có kinh nghiệm cũng như chưa tiếp cận được kỹ thuật nên 3 năm đầu tiên anh chị đã thất bại và số tiền nợ lên gần 1 tỷ đồng: “Nếu nó thất bại ngay vòng đầu mà mình đã phải bỏ cuộc rồi thì mình không thể thành công được. Nói chung là ai cũng thế thôi, mình phải cố gắng kiên trì mình vượt qua, mình nghiên cứu nó tỉ mĩ hơn, trong công việc mình làm, bất kể nghề gì mình kiên trì mình bám đuổi nó mình nghiên cứu thì nó sẽ tốt”.

Sau thất bại, anh chị lại quyết tâm hơn nữa, anh thường xuyên nghe chương trình Bạn của nhà nông trên các phương tiện thông tin đại chúng để học hỏi kinh nghiệm. Từ đó áp dụng vào thực tiễn chăn nuôi. Tuy đôi mắt đã mù, nhưng anh Long vẫn hình dung ra được cách làm chuồng trại, cách chăm sóc đàn gà để bàn bạc với vợ cùng triển khai thực hiện. Vượt qua bao khó khăn, trắc trở, từ năm 2017 đến nay anh chị đã thành công với mô hình nuôi gà công nghiệp, quy mô gần 5.000 con trên một lứa nuôi. Anh Vũ Quốc Long nói: “Trong quá trình chăn nuôi mình đúc kết lại được kinh nghiệm thì nó thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Thứ nhất là mình nói về con gà đây mỗi một trại, mỗi một hộ gia đình  nuôi nó khác nhau, chứ không phải trại nào cũng giống trại nào. Như trại của mình thường xuyên có những mầm bệnh gì chẳng hạn là mình xử lý nó kịp thời, mình phải xử lý nó trước lúc nó bị nặng”.

Với đầu ra ổn định, hằng năm anh chị xuất bán khoảng trên 20.000 con gà thịt, mang lại nguồn thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Anh Long cho biết, khi thu nhập của gia đình ổn định và có đủ điều kiện để chăm lo cho 2 con ăn học, năm 2019, anh chị đã bàn bạc và tự nguyện viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo: “Khi mình thấy cuộc sống mình đỡ khó khăn hơn thì mình xin thoát nghèo để nhường phần đó cho những người khó khăn hơn để họ có nghị lực giống như mình. Bời vì lúc mình được nhận sổ hộ nghèo lúc đó nó quý lắm, thực sự mình cũng thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền nơi mình sinh sống, lúc đó nó như kiểu mình chết đuối được vứt cái phao đó, nó sướng lắm, mình tự tin hơn, đến lúc mình cố gắng thoát được nghèo rồi, đỡ khó khăn hơn thì mình xin rút khỏi hộ nghèo”.

Ông Lương Văn Huân, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi cho biết thêm về nghị lực vươn lên của vợ chồng anh Vũ Quốc Long và chị Hoàng Thị Trang: “Hai vợ chồng anh Long và chị Trang là một trong những tấm gương hộ nghèo mà hết sức có nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. Năm 2019 gia đình anh chị bằng sự nỗ lực, cố gắng thì cảm thấy gia đình có khả năng ra khỏi hộ nghèo thì anh chị đã làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Là một trong những hộ nghèo tiêu biểu của địa phương phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Đây có thể là một tấm gương để trong thời gian tới địa phương chúng tôi nhân rộng ra để các hộ khác đến đây học hỏi và trao đổi kinh nghiệm”.

Những nỗ lực, cố gắng của vợ chồng anh Vũ Quốc Long và chị Hoàng Thị Trang đã được đền đáp bằng cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Điều đó càng khẳng định, có ý chí, nghị lực thì sẽ vượt qua tất cả và anh chị cũng chính là tấm gương điển hình để các hộ nghèo trên địa bàn huyện Ngọc Hồi noi theo.

Ngọc Chí – công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *