(kontumtv.vn) -Như tin đã đưa, khoảng 13 giờ 20 phút, chiều 25/5 tại công trường xây dựng Thủy điện Plei Kần, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi đã xảy ra một vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương nặng.

3 nạn nhân bị thương là A Thiêng (23 tuổi, ở thôn 4, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi), A Đục (23 tuổi, ở thôn 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) và A Xen (16 tuổi, ở thôn Đăk Manh 2, xã Đăk Rơ Nga, huyện Đăk Tô). Hiện 3 nạn nhân này đã được chuyển viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tình trạng đa chấn thương.

3 nạn nhân tử vong là A Hồng (18 tuổi ở xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông), A Khái (27 tuổi và A Tiêu, 21 tuổi đều ở thôn Klâu Klah, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum). Theo người nhà cho biết, các nạn nhân mới đi làm lại tại công trình thủy điện được gần 1 tuần nay. Chị Y Bin, chị gái nạn nhân A Khái cho biết: “Chiều nay em chỉ nhận được tin là em trai em bị chết đuối vậy thôi chứ không phải bị gì hết. Nhưng em lên đây thì thấy toàn thân em nó bị máu me chảy. Giờ em chỉ mong cơ quan chức năng làm rõ sự việc như thế nào”.

Thủy điện Plei Kần
Thủy điện Plei Kần

Điều đáng nói là trong chiều 25/5, sau khi xảy ra vụ tai nạn, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã có mặt tại hiện trường, nhưng mọi dấu vết tại hiện trường đã không còn. Theo thông tin phóng viên nắm được, sau khi xảy ra vụ tai nạn, đơn vị thi công đã cho công nhân hàn lại dây cáp đã bị đứt và dọn dẹp hiện trường. Đặc biệt, trao đổi với ngành chức năng tỉnh, đơn vị thi công cho rằng trong quá trình đi làm có 1 nạn nhân đã bị trượt ngã nên kéo theo 5 người còn lại ngã xuống sông.

Tuy nhiên, theo các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn là do đứt cáp tời trong quá trình vận chuyển các công nhân làm nhiệm vụ đục trụ pin để đổ thêm một lớp bê tông chống thấm. Nạn nhân A Đục cho biết: “Họ làm cái thùng dài cỡ 6 m, 6 người đứng trong đó hết rồi xuống làm thì cái cáp nó lên căng quá đứt, đứt rồi rớt xuống nước mới ra bờ sông đi bệnh viện”.

Công trình Thủy điện Plei Kần có công suất thiết kế 17 MW do Công ty Cổ phần Tấn Phát làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 576 tỷ đồng. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Sở Công Thương, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra vụ việc. Đồng thời, Sở Công Thương tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng cho mỗi gia đình có người tử vong và 500 nghìn đồng cho mỗi nạn nhân bị thương nặng. Ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết: Sau khi nắm được thông tin tai nạn tại Thủy điện Plei Kần thì với trách nhiệm quản lý nhà nước, Sở Công Thương chúng tôi cũng đã liên hệ trực tiếp với Sở LĐ-TB&XH cơ quan quản lý an toàn lao động để có kiểm tra hiện trường; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời. Sau khi có thông tin có 3 người chết, 3 người bị thương thì Sở cũng báo cáo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cho Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Ngọc Hồi điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc để xử lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, thiết nghĩ các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng này và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

 

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *