(kontumtv.vn) – Năm 2016, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Kon Tum đã triển khai mô hình trình diễn trồng khoai tây giống PO3 tại xã Măng Cành (Kon Plông). Sau thời gian trồng thí điểm, cho thấy trồng khoai tây đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số cây trồng truyền thống trên vùng đất này. Mô hình trình diễn thành công đã mở ra hướng đi mới, khuyến khích bà con nơi đây đầu tư sản xuất khoai tây, một loại nông sản có giá trị kinh tế cao.

Năm 2016, chị Đinh Thị Liệu là một trong mười hai hộ dân ở thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành được Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh hỗ trợ cây giống, phân bón và tập huấn kỹ thuật để trồng khoai tây giống PO3. Thực hiện đúng hướng dẫn kỹ thuật, sau khoảng 2 tháng xuống giống, 1 sào khoai tây của chị đã phát triển tốt, độ đồng đều cao, ít sâu bệnh, hứa hẹn cho năng suất khá. Chị Liệu nói: “Khoai tây tôi xuống giống đến nay  được 2 tháng. Trồng khoai tây công chăm sóc nhàn hơn những rau khác, kỹ thuật cũng không khó lắm, năng suất thì đạt cao hơn các loại cây trồng khác, hiệu quả cao hơn”.

Mô hình trồng khoai tây ở Măng Cành
Mô hình trồng khoai tây ở Măng Cành

Năm 2016, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Kon Tum đã triển khai mô hình trình diễn trồng khoai tây giống PO3 tại thôn Kon Tu Rằng, xã Măng Cành. 12 hộ tham gia mô hình được cung ứng cây giống, phân bón, vôi, thuốc bảo vệ thực vật và được tập huấn kỹ thuật để đáp ứng qui trình trồng và chăm sóc khoai tây. Qua thăm mô hình, cán bộ chuyên môn nhận định, cây khoai tây phù hợp với đất đai ở vùng này, những hộ làm đúng theo quy trình hướng dẫn năng suất khoai tây có thể đạt cao. Bà Phạm Thị Hòa, Trưởng Phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng tôi triển khai từ tháng 8/2016 và chia thành 2 đợt trồng. Đợt thứ nhất trồng vào tháng 10 và đợt thứ 2 vào tháng 12. Hiện nay các hộ trồng khoai tây đã thu hoạch đợt 1, còn đợt 2 đã trồng được 2 tháng, cây khoai tây phát triển tương đối tốt, cũng thấy là khả quan”.

Mô hình trình diễn thành công đã mở ra hướng đi mới, khuyến khích bà con triển khai trồng các vụ tiếp theo tại địa phương. Ông Trịnh Xuân Quý, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kon Plông nói: “Huyện đã làm việc với Công ty Đông Phương ở Quảng Nam để thu mua. Đến giờ phút này giữa đầu ra và đầu vào cơ bản ổn định, người dân cũng rất phấn khởi. Tới đây huyện có phương hướng mở rộng địa bàn trồng khoai tây để đủ cung cấp cho nhà máy”.

Từ thành công ban đầu của mô hình sản xuất khoai tây tại Xã Măng Cành, tin tưởng cây khoai tây sẽ từng bước phát triển, trở thành cây có giá trị hàng hoá cao tại địa bàn huyện Kon  Plông trong thời gian tới.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *