(kontumtv.vn) – Giá heo hơi hiện nay trên thị trường đã tăng lên mức 100.000đ/kg, vượt xa mức giá đỉnh điểm trước Tết Nguyên đán năm ngoái. Thịt heo tăng giá khiến không chỉ người tiêu dùng e ngại mà ngay cả tiểu thương cũng gặp khó khăn.

Tại chợ Duy Tân, thành phố Kon Tum, ế ẩm là tình trạng chung của các sạp hàng kinh doanh thịt heo tại đây. Nguyên nhân chủ yếu vì giá thịt heo tăng cao nên mức tiêu thụ mặt hàng này giảm đáng kể. Bà Đinh Thị Xuân, tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Duy Tân cho hay: “Giá thịt heo tăng thì coi như khách hàng đâu có mua. Ngày xưa ăn vài ba chục ngàn, giờ không dám mua. Không dám ăn mà, kêu mắc quá đấy. Nói giá cao người ta không mua mà giá thấp thì mình bán không đủ vốn. Mấy ngày nay bán lỗ mấy trăm ngàn một ngày. Không bán nổi”.

Quầy thịt heo ế ẩm do tăng giá
Quầy thịt heo ế ẩm do tăng giá

Bà Trần Thị Oanh, 64 tuổi, tiểu thương kinh doanh thịt heo ở chợ Duy Tân, thành phố Kon Tum khẳng định, giá thịt heo hiện tại từ 120.000đ – 150.000đ/kg là mức tăng giá cao nhất trong vòng 10 năm qua. Giá cao khiến người tiêu dùng e ngại. Việc buôn bán của tiểu thương vì thế bị ảnh hưởng không nhỏ: “Hồi trước mình bán số lượng là 50 kg, 60 kg thì giờ mình còn 10 kg – 15 kg thôi, mất thu nhập hơn trước. Đó là chưa kể bị lỗ”.

Vốn là thực phẩm thiết yếu trong bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình, nay giá thịt heo tăng cao khiến người tiêu dùng e ngại. Bữa cơm dần được thay thế bằng các loại thực phẩm khác để đảm bảo cân đối chi tiêu trong gia đình. Chị Lương Thị Ngọc Đại, ở tổ dân phố 2, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum cho biết, trước đây gia đình chị thường xuyên ăn thịt heo, nhưng nay giá thịt tăng cao, để cân đối chi tiêu sinh hoạt, chị hạn chế sử dụng thịt heo trong bữa ăn gia đình: “So với trước đây thì thịt heo tăng giá lên rất nhiều thì cũng có ảnh hưởng. Cũng hạn chế ăn. 1 tuần ăn 1 lần. Tôi thay thế bằng sản phẩm khác như thịt gà, thịt vịt, tăng cường cá chẳng hạn”.

Thực tế, buôn bán ế ẩm nên các tiểu thương trong chợ chỉ mong mỏi giá thịt mau chóng giảm xuống để có khách mua. Nguyên nhân thịt heo tăng giá ở mức cao kỷ lục như hiện đang được xem xét, tìm hiểu. Nếu có sự găm hàng, tăng giá thịt, chắc chắn cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ. Còn nếu nguyên nhân giá thịt heo tăng đến từ những tác động khách quan của quy luật cung – cầu thì người tiêu dùng và các hộ kinh doanh mặt hàng này có thể yên tâm bởi sẽ có sự điều tiết cần thiết từ phía Chính phủ để ổn định giá cả, hạn chế lạm phát, nhất là trong bối cảnh đang dịch Covid-19 như hiện nay.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *