(kontumtv.vn) – Từ tháng 5/2013, khi  Luật Phòng chống tác hại thuốc lá có hiệu lực, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều hoạt động để người dân hiểu và thực thi luật. Tuy nhiên, từ tháng 8/2015 đến nay, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh mới thực sự được tập trung đẩy mạnh. Trong đó, chú trọng tập trung công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá.

Truyền thông về tác hại thuốc lá là một trong những mục tiêu trọng tâm được Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh xác định tại Hội nghị triển khai kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2015 vào tháng 8 vừa qua. Trên cơ sở kế hoạch chỉ đạo của Ban Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh, các ngành liên quan, nhất là Trung tâm Giáo dục, truyền thông sức khỏe tỉnh đã đẩy mạnh công tác truyền thông  về tác hại thuốc lá với nhiều hình thức. Ông Nguyễn Đình Bản, Phó Giám đốc trung tâm này cho biết: “Chúng tôi đã làm công tác truyền thông trong cộng đồng dân cư được 10 lần, truyền thông tại trường học phổ thông và những trường trung cấp, cao đẳng. Chúng tôi đã nhận những tờ rơi, những áp phích của Quỹ Phòng chống thuốc là Trung ương chuyển về cấp phát cho các cơ quan, ban ngành trong tỉnh để phòng chống tác hại thuốc lá”.

Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học
Tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học

Để thực hiện có hiệu quả Luật PCTHTL, thời gian qua, song song với công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá, hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng những nội qui, qui định cụ thể  về việc cấm hút thuốc lá ngay  tại đơn vị mình. Thầy giáo Phạm Văn Kiên, Trưởng Ban nề nếp Trường THPT Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói: “Đối với những học sinh vi phạm về hút thuốc lá trong nhà trường, tùy theo mức độ, nhà trường xử lý từ nhắc nhở đến khiển trách, cảnh cáo trước toàn trường và hạ hạnh kiểm theo qui định, theo đúng điều lệ nhà trường”

“Bến xe là một trong những điểm công cộng, theo qui định là không hút thuốc lá. Thời gian vừa qua chúng tôi có tổ chức  bằng hình thức phát thanh trên hệ thống phát thanh của bến, nhắc nhở anh em nhà xe khi vận chuyển hành khách là không hút thuốc lá trên xe, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt quán triệt trong cán bộ nhân viên của bến, hiện nay không còn ai hút thuốc lá thuộc cán bộ nhân viên của bến”. Ông Trần Minh Huy, Chủ tịch HĐQT Bến xe Kon Tum nói.

Thực tế hiện nay, dù các cơ quan, đơn vị đã xây dựng nội qui, qui định  và ban hành mức xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá, song quá trình thực hiện việc xử phạt đối với hành vi hút thuốc lá ở các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn. Bác sỹ CKI  Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: “ Bệnh viện đã làm rất quyết liệt những biện pháp đối với nhân viên, người nhà và bệnh nhân. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa được khả quan lắm. Do thứ nhất là ý thức chấp hành của một số bệnh nhân, rồi người nhà bệnh nhân họ cũng chưa nhận thức được tác hại của khói  thuốc lá  đối với sức khỏe của mình và sức khỏe của người khác”.

“Tuyên truyền và vận động không hút thuốc lá tại bến xe cũng gặp những khó khăn nhất định. Trong phòng chờ chúng tôi đều dán áp phích  về tác hại thuốc lá, thế nhưng thực tế bây giờ ở ngoài sân bãi đỗ xe cũng không thể giám sát được hết số người hút thuốc”. Ông Trần Minh Huy, Bến xe Kon Tum cho biết thêm.

Trước thực trạng này, để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe của cộng đồng trước tác hại của thuốc lá, Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã xác định những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cần tập trung thực hiện  trong thời gian tới: “Thứ nhất là điều tra, đánh giá việc sử dụng thuốc là ở các cơ quan, ban, ngành cũng như ở cộng đồng khu dân cư để chúng ta có cái nhìn tổng thể hơn về mức độ sử dụng thuốc là và có thể tiên lượng được tác hại của thuốc lá đối cộng đồng. Điểm thứ hai theo tôi, chúng ta cũng không nên dàn trải mà tập trung vào xây dựng mô hình điểm về cơ sở hoặc là khu dân cư không có thuốc lá. Điểm thứ ba tôi cho rằng khó nhất, đó là cùng với các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh để thực hiện xử phạt theo qui định việc không tuân thủ và sử dụng thuốc là ở nơi công cộng”. Bác sỹ Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh Kon Tum nói.

Tin tưởng rằng, cùng với chú trọng  nâng cao nhận thức thì việc  triển khai thực hiện những giải pháp đã xác định, trong thời gian tới, công tác phòng tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh Kon Tum sẽ đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

                                                                      Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *