(kontumtv.vn) – Phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum đã có nhiều giải pháp, cách làm hiệu quả giúp hàng ngàn lao động có việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị, tăng tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân; thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt, Trung tâm đã giúp hàng trăm lao động chất lượng cao, lao động là người dân tộc thiểu số đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.

Hướng về cơ sở, về vùng sâu, vùng xa để tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu việc làm, đặc biệt là tư vấn tại xã, thôn làng đồng bào dân tộc thiểu số, Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền cơ sở đã giúp nhiều lao động nông thôn, lao động là người dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo hiểu rõ quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia xuất khẩu lao động. Theo đó, mỗi năm Trung tâm đã tổ chức trên 50 đợt tư vấn lưu động, mở nhiều lớp tập huấn công tác tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho cán bộ ở cơ sở. Thông qua hoạt động tư vấn, Trung tâm đã giúp cho hàng chục ngàn lao động trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin, kiến thức cần thiết, nắm bắt cơ hội để có được việc làm chính đáng. Đặc biệt, khi được nghe tuyên truyền, tư vấn, nhiều lao động đã vượt qua được tâm lý e ngại rời xa thôn làng để tham gia xuất khẩu lao động. Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum cho biết: “Địa bàn tỉnh rộng, điều kiện đi lại khó khăn cho nên Trung tâm tổ chức các đợt tư vấn về các xã để tư vấn cho người lao động và cán bộ các thôn, xã, chia sẻ các thông tin về giới thiệu việc làm, các thông tin về tuyển dụng, chính sách pháp luật về lao động, việc làm. Đặc biệt là xuất khẩu lao động, để từ đó bà con thay đổi nhận thức về quyền lợi, trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc ở các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài”.

Hội nghị tập huấn công tác giới thiệu việc làm
Hội nghị tập huấn công tác giới thiệu việc làm

Không chỉ tư vấn, hỗ trợ về thủ tục, hồ sơ, học nghề, học ngôn ngữ để hàng trăm lao động là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được tham gia xuất khẩu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm còn tạo điều kiện cho nhiều lao động phổ thông và lao động chất lượng cao đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Anh Nguyễn Tài Thanh (thôn Tân Lập, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) nói: “Tôi có đi xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc từ năm 2011 đến năm 2014. Sang bên đó đạt kết quả hơn mong đợi, thu nhập bình quân của tôi là 30 triệu một tháng. Vì thế tôi đã hết hạn và về nước nhưng vẫn có nhu cầu sang lại để làm việc”.

Thông qua các hoạt động tư vấn việc làm, học nghề; giới thiệu, cung ứng việc làm; xuất khẩu lao động, thông tin thị trường lao động và thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp, mỗi năm Trung tâm giúp hàng ngàn lao động có việc làm, góp phần giúp nhiều gia đình có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Tính riêng năm 2017 trên địa bàn tỉnh đã có 270 trường hợp tham gia xuất khẩu lao động tại các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Malaysia và Đài Loan. Trong đó, có gần 250 lao động là người dân tộc thiểu số. Với mức thu nhập cao và ổn định, là nguồn lực giúp các gia đình là hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh nâng cao thu nhập. Trong 6 tháng đầu năm 2018, Trung tâm tiếp tục giúp 56 em đạt kỳ thi tiếng Hàn do Bộ LĐ – TB&XH và Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc tổ chức, đạt gần 70% so với tổng số lao động đăng ký dự thi. Đây là kỳ thi có tỷ lệ đạt cao nhất từ trước đến nay. Bà Nguyễn Thị Nga cho biết: “Trung tâm hàng năm tư vấn, giới thiệu cho trên 10.000 lượt người về học nghề, việc làm và xuất khẩu lao động. Trong đó giới thiệu cho các doanh nghiệp gần 600 người vào làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh. Trung tâm phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyên truyền về xuất khẩu lao động và đưa 270 lao động đi làm việc ở nước ngoài”.

Có được kết quả tốt trong đào tạo, xuất khẩu lao động là nhờ Trung tâm đã vận dụng tốt các chủ trương, chính sách hỗ trợ người lao động của Đảng, Nhà nước. Đồng thời tranh thủ tốt sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và của sở LĐ-TB&XH. Bên cạnh đó, việc lựa chọn những đơn vị có úy tín để hợp tác đã được Trung tâm thực hiện có hiệu quả. Chị Trần Thị Mỹ Hương, Trưởng Văn phòng đại diện Công ty Cổ phần và Đầu tư Hợp tác quốc tế Thăng Long tại Kon Tum nói: “Công tác phối hợp giữa Công ty với Trung tâm rất chặt chẽ. Năm 2016-2017 doanh nghiệp đưa đi xuất khẩu lao động hơn 60 em.  Trong năm 2018 Kon Plông đi hơn 10 lao động. Riêng huyện Tu Mơ Rông  số các em đi rất là đông và mới đây có 20 em đăng ký cả nam và nữ”.

Không chỉ thực hiện tốt công tác phối hợp đào tạo, xuất khẩu lao động, Trung tâm còn thực hiện có hiệu quả công tác giới thiệu việc làm cho lao động tại chỗ. Cách đây 4 năm, chị Nguyễn Thị Hồng (273 Hoàng Thị Loan, thành phố Kon Tum) chưa có nghề nghiệp và việc làm ổn định, khó khăn chồng chất khi vợ chồng chị phải nuôi hai con nhỏ. Thông qua Trung tâm Dịch vụ việc làm, chị Hồng được giới thiệu học nghề may và được giới thiệu vào làm công nhân Xí nghiệp May Kon Tum. Đến nay, chị đã là thợ lành nghề của xí nghiệp may. Chị Hồng chia sẻ: “Tôi đã có đăng kí và nộp hồ sơ, Trung tâm giới thiệu cho tôi xuống nộp hồ sơ ở Xí nghiệp May. Xí nghiệp nhận và đào tạo nghề cho tôi, nhận tôi vào làm việc.  Công việc, thu nhập của tôi khá ổn định, trên 5 triệu mỗi tháng”.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã có nhiều hoạt động sáng tạo như tổ chức ngày hội việc làm hàng năm, đặc biệt là tổ chức ngày hội việc làm cho người khuyết tật. Những hoạt động điểm nhấn này đã tạo được sức lan tỏa đặc biệt trong xã hội và được các địa phương bạn học hỏi, nhân rộng. Đối với người lao động không may rơi vào hoàn cảnh thất nghiệp, Trung tâm phối hợp giải quyết tốt chế độ bảo hiểm thất nghiệp và hỗ trợ, tư vấn để người lao động sớm có việc làm mới. Huỳnh Thị Quý (tổ dân phố 6, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) nói: “Trước đó tôi chẳng nghĩ một ngày mình nhận được tiền thất nghiệp. Thực hiện chính sách tinh giản biên chế, tôi cũng mới nghỉ việc thôi. Trong thời gian này tôi không có việc làm, ở nhà nuôi con nhỏ thì khoản trợ cấp 2 triệu một tháng giúp tôi ấm lòng hơn. Có thêm khoản để trang trải cho gia đình tôi thấy vui hơn. Tôi thấy các nhân viên ở đây làm việc chu đáo, tận tình, thủ tục hồ sơ rất đơn giản”.

Với sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã giúp cho hàng ngàn người có việc làm ổn định mỗi năm. Theo đó hàng ngàn gia đình có thêm thu nhập, có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Với kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Kon Tum là địa chỉ tin cậy đối với người lao động trong toàn tỉnh cũng như các doanh nghiệp có nhu cầu cần tuyển dụng lao động trong và ngoài nước.

                                                          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *