(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, trong nhiệm kỳ 2012- 2017, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên tỉnh Kon Tum tiếp tục lập thêm nhiều thành tích mới trong xây dựng phát triển tổ chức; tập hợp được sức mạnh, tinh thần đoàn kết, sức trẻ trong học tập, lao động, sản xuất, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum ngày một ổn định, phát triển.

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên đã có nhiều đổi mới. Nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên. Thông qua các hoạt động tuyên truyền trong trường học, trong các hoạt động ngoại khóa, tổ chức tham quan các khu di tích lịch sử, các hội trại, hội thi, nói chuyện chuyên đề, hay như Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và mới đây nhất là Cuộc hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” đã để lại nhiều dấu ấn trong đoàn viên, thanh niên.

Hành trình "Theo bước chân những người anh hùng"
Hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”

Cùng với đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động lớn như Phong trào Thanh niên “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế – xã hội, bảo vệ Tổ quốc”; “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”. Thông qua phong trào đã nổi lên nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Trong đó, nổi bật nhất là những công trình, phần việc của thanh niên chung sức xây dựng nông nông mới, xây dựng văn minh đô thị, vì cuộc sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng tổ chức Đoàn, trong nhiệm kỳ qua các đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã góp sức xây dựng mới và tu sửa hơn 485 km đường giao thông nông thôn, gần 30 km đường điện thắp sáng vùng quê; tu sửa và trao tặng 90 nhà nhân ái, nhà bán trú dân nuôi. Đồng thời đã thực hiện được 25 công trình thanh niên cấp tỉnh, trên 100 công trình thanh niên cấp huyện và gần 2.000 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, mang lại lợi ích lớn đối với việc phát triển kinh tế – xã hội, phục vụ nhu cầu đời sống của nhân dân, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Bên cạnh đó, với vai trò xung kích của tuổi trẻ, nhiều đoàn viên thanh niên đã mạnh dạn đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ; có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong làm ăn, phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh có 18 thanh niên được nhận Giải thưởng Lương Định Của, 10 thanh niên được Trung ương Đoàn tuyên dương Thanh niên làm kinh tế giỏi và rất nhiều gương mặt trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực được các cấp chính quyền và các cấp bộ Đoàn tuyên dương.

Bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của đoàn viên thanh niên, các tổ chức Đoàn đã có nhiều việc làm thiết thực, đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Hiệu quả nhất là tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Tính đến cuối tháng 6/2017, tổng dư nợ các nguồn vốn vay do Đoàn Thanh niên quản lý trên 314 tỷ đồng, với trên 10.000 đoàn viên thanh niên được vay vốn tại gần 300 tổ tiết kiệm và vay vốn trong toàn tỉnh. Qua đó đã giúp nhiều đoàn viên thanh niên nâng cao thu nhập, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; thúc đẩy thành lập các mô hình câu lạc bộ thanh niên, tổ hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, được các cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận và tiếp tục kỳ vọng trong nhiệm kỳ tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy nói: “Trong nhiệm kỳ tới, tôi cũng mong muốn Đoàn phải đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt chức năng là trường học XHCN của thanh niên. Phải vạch ra kế hoạch, các đề án hết sức cụ thể, phù hợp với nhu cầu và lợi ích của thanh niên và phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh. Tôi cũng mong muốn thanh niên phải  nuôi dưỡng hoài bão, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên mọi lĩnh vực; phải mạnh dạn trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp để làm chủ kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất Kon Tum chúng ta”.

Để đáp ứng với kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh và tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đang tập trung phát huy trí tuệ của toàn thể cán bộ, đoàn viên, nhằm xây dựng chương trình hành động cho nhiệm kỳ mới được cụ thể,  sâu sát  hơn. Anh Xiêng Thanh Phúc, Bí thư Tỉnh Đoàn Kon Tum nói: “Với vai trò là trường học XHCN, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ đồng hành cùng với các bạn đoàn viên thanh niên, cùng với các bạn tiếp tục phát huy vai trò của thanh niên; sẵn sàng giúp thanh niên, đồng hành với thanh niên trong học tập, trong việc làm và cùng với thanh niên tìm kiếm những cơ hội, cùng với thanh niên phát triển kỹ năng để khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường và sẽ định hướng hết sức cụ thể cho thanh niên trong hội nhập và phát triển hiện nay”.

Cùng với sự phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập, hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Kon Tum đang mở ra nhiều cơ hội mới nhưng cũng đầy thách thức. Việc phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo của thanh niên đang là chương trình hành động để khơi dậy lòng nhiệt huyết, khát vọng cống hiến và lòng yêu nước của tuổi trẻ để xây dựng quê hương Kon Tum ngày một phát triển, hoàn thành trọng trách là người chủ tương lai của đất nước trên con đường hội nhập.

         Quang Mẫn – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *