(kontumtv.vn)- Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và địa phương, trong thời gian qua, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (Sa Thầy, Kon Tum) đã đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lâm luật trên địa bàn.

Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia QLBVR
Tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia QLBVR

Thực hiện Kết luận số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về công tác đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tăng cường công tác QLBVR giai đoạn 5 năm 2016- 2020. Theo đó, đơn vị đã đưa ra các giải pháp, đa dạng hình thức nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối với nhân dân thuộc khu vực vùng đệm Vườn Quốc gia. Đồng thời huy động các lực lượng tăng cường tuần tra, truy quét thường xuyên các khu vực dễ xảy ra nguy cơ xâm hại đến tài nguyên rừng. Ông Bùi Văn Quang, Giám đốc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray nói: “Đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để huy động toàn bộ nhân dân, trong đó có lực lượng nhận khoán, bảo vệ rừng để làm tốt công tác tuần tra, phát hiện và tố giác các tội phạm vi phạm tài nguyên rừng; giáo dục, quản lý chặt chẽ đội ngũ viên chức của Vườn trong  công tác quản lý, bảo vệ rừng trên các lâm phần, chống các hành vi tiêu cực, ảnh hưởng đến việc xâm hại tài nguyên rừng”.

Ngoài ra, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện và thu giữ xe độ chế tham gia vào hoạt động chở lâm sản, kiên quyết không để tình trạng người dân vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện 10 vụ vi phạm về khai thác, vận chuyển, mua bán, cất giữ lâm sản trái phép;  xử lý vi phạm với số tiền gần 100 triệu đồng từ việc bán tang vật và phương tiện tịch thu.

Vườn Quốc gia Chư Mom Ray có tổng diện tích 56.247 ha, tập trung tại 9 xã, thị trấn của 2 huyện Sa Thầy và Ngọc Hồi. Đây là nơi có hệ động, thực vật phong phú bậc nhất trên địa bàn cả nước, với 12 kiểu hệ sinh thái, 1.895 loài thực vật rừng, trong đó có 80 loài có nguy cơ tiệt chủng cao. Việc quản lý, bảo vệ rừng Quốc gia Chư Mom Ray mang ý nghĩa rất quan trọng trong việc chủ động đối phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *