(kontumtv.vn) – Đến với Chợ phiên dược liệu – gia súc biên giới huyện Đăk Glei, ngoài trải nghiệm những món ẩm thực đặc sắc, đắm mình trong âm thanh vang vọng của tiếng cồng chiêng và nhiều hoạt động lễ hội, du khách còn được tìm hiểu về các mặt hàng đặc trưng khác của địa phương.

Từ sáng sớm, các gian hàng tham gia chợ phiên đã chuẩn bị trưng bày các mặt hàng để chào đón khách tham quan, mua sắm. Các sản phẩm đặc trưng như sâm Ngọc Linh, hồng đẳng sâm, mật ong, các loại rau quả được chủ thể trong trang phục truyền thống vui vẻ, chào mời khách đến với gian hàng của mình, để lại cho du khách nhiều cảm xúc. Từ huyện Đăk Hà đến với chợ phiên, chị Y Bích bị thu hút bởi các loại dược liệu đặc sắc nhất Kon Tum như sâm Ngọc Linh, sâm dây, và các loại rau củ quả đa dạng của bà con ở các xã khác nhau. Cùng cảm xúc như chị Y Bích, chị Nguyễn Thị Bình đến từ huyện Sa Thầy hào hứng nói: “Lần đầu tiên bước chân đến đây tôi thấy không khí nhộn nhịp rất là vui. Ở không gian chợ bán hàng gia súc, người dân chăm gia súc rất cẩn thận, béo tốt. Người mua thấy phấn khởi lắm, thích thú. Nếu năm sau tổ chức thì tôi đến nữa.”

Đến với Chợ phiên dược liệu – gia súc biên giới huyện Đăk Glei, không chỉ có người mua hào hứng mà người bán cũng rất phấn khởi khi lần đầu tiên được tham gia. Chị Y Nguốn ở xã Đăk Plô, huyện Đăk Glei bày tỏ: “Xưa nay xã không biết bán như thế nào, đến nay hội chợ thế này, chị em mới biết được bán ra sản phẩm quê hương của mình. Quê hương của mình có những cái gì thì mình đem ra bán, mình rất phấn khởi khi được dự hội chợ hôm nay.”

Các gian hàng tham gia chợ phiên được thiết kế và trang trí mang nét riêng của từng địa phương để giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, dược liệu. Đặc biệt, ở các gian hàng tham gia chợ phiên còn sử dụng hình thức thanh toán điện tử nhằm thúc đẩy, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm sử dụng tiền mặt khi mua sắm. Anh Ngô Quang Quyết– HTX Thương mại và dịch vụ huyện Đăk Glei cho biết: “Hiện tại bên HTX của chúng tôi cũng đang có 4 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 sao, những sản phẩm có những chứng chỉ của các cơ quan và được sản xuất tại Đăk Glei. Để thuận tiện cho các du khách tham quan mua sắm thì hiện tại bên chúng tôi cũng đang triển khai thanh toán bằng hình thức thanh toán điện tử.”

Tham gia chợ phiên, có 40 gian hàng của 33 chủ thể. Khách đến chợ phiên còn có dịp thưởng thức ẩm thực truyền thống và xem trình diễn cồng chiêng, xoang, dân ca, dân vũ. Huyện Đăk Glei mong muốn thông qua phiên chợ sẽ tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là người DTTS hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sản xuất trao đổi, mua bán hàng hóa tăng thêm thu nhập, giúp bà con vươn lên thoát nghèo bền vững./.

CTV A Lộc – Nguyễn Tú

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *