(kontumtv.vn) – Ngày 21/02, Thường trực Tỉnh uỷ làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông. Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đánh giá, công tác phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện Kon Plông chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng, trên cơ sở đó, cần có những giải pháp cụ thể và triển khai quyết liệt hơn để nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ A Pớt; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn.

Diễn ra trong 01 ngày, cuộc làm việc dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận, phân tích, làm rõ những ưu điểm và hạn chế của huyện Kon Plông trong thực hiện Nghị quyết số 05, ngày 25/11/2021 của Tỉnh uỷ khoá XVI về phát triển nông nghiệp hàng hoá đi vào chiều sâu, ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; qua đó, đề xuất, kiến nghị các giải pháp phù hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho địa phương về vấn đề đất đai, xúc tiến đầu tư, phát triển nông nghiệp trên địa bàn.

Đến cuối năm 2023, huyện có hơn 20 doanh nghiệp, 01 hợp tác xã, 03 trang trại, 25 hộ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích gần 270 ha. Hiện có 11 doanh nghiệp, hợp tác xã và 01 vùng sản xuất lúa gạo đỏ, với diện tích 20 ha được cấp chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Nhân rộng diện tích rau, hoa xứ lạnh trên địa bàn, bắt đầu từ tháng 02/2024, huyện khuyến khích các hộ gia đình, các đơn vị sự nghiệp đăng ký trồng, chăm sóc rau, hoa theo quy mô “Vườn rau gia đình”. Thực tế, sau hơn 02 năm triển khai Nghị quyết số 05 của Tỉnh uỷ, việc phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ ở huyện Kon Plông còn hạn chế, hoạt động canh tác, sản xuất rau, hoa xứ lạnh trong hộ dân còn nhỏ lẻ với đầu ra chưa ổn định; đồng thời những vướng mắc về vấn đề đất đai cũng khiến việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp gặp nhiều khó khăn…

Bí thư Tỉnh uỷ Dương Văn Trang nhấn mạnh, huyện Kon Plông có tiềm năng lớn để phát triển nông nghiệp, nhất là trồng, chăm sóc rau, hoa xứ lạnh bởi thời tiết và thổ nhưỡng phù hợp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, địa phương chưa thực sự biến thế mạnh này trở thành lợi thế giúp tăng nguồn thu ngân sách và hỗ trợ bà con vùng dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo. Thời gian tới, không để lãng phí nguồn lực đất đai, Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị cấp uỷ, chính quyền huyện Kon Plông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thôn, xã tổ chức họp dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nhất là trồng, chăm sóc các loại rau, hoa, cây dược liệu; đồng thời xây dựng cho được vùng chuyên canh cây cà phê và rau hoa xứ lạnh, nhất là ứng dụng công nghệ vào sản xuất nhằm tăng năng suất, sản lượng cây trồng.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, cùng với nhân rộng diện tích nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, huyện Kon Plông cần chú trọng phát triển diện tích canh tác rau, hoa xứ lạnh trong nhân dân để hộ dân được hưởng lợi từ chính ruộng vườn của gia đình; chủ động xây dựng kế hoạch gieo trồng theo từng tháng, từng quý và phổ biến cụ thể đến các hộ dân. Đối với việc kết nối thị trường tiêu thụ, Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh vai trò quan trọng của các tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; qua đây, đề nghị các đơn vị mạnh dạn, năng động trong xúc tiến thương mại để góp phần giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của huyện Kon Plông đến người tiêu dùng. Tiếp tục xây dựng Măng Đen xanh, sạch, đẹp, Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo địa phương làm tốt hơn nữa công tác trồng, chăm sóc cây xanh, nhân rộng diện tích thông ba lá, mai anh đào trên các tuyến đường, khu vực công viên và các công trình công cộng khác; giao cho xã Hiếu và xã Pờ Ê trồng thêm rừng trên diện tích đất đồi trọc; đồng thời yêu cầu Huyện uỷ, UBND huyện Kon Plông tiếp tục bám sát các nội dung trong nghị quyết, kết luận của Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ để phát triển nông nghiệp tương xứng với thế mạnh, tiềm năng của vùng./.

Thu Trang – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *