(kontumtv.vn) – Nhằm phân biệt xe cá nhân, xe kinh doanh và xe không kinh doanh; đồng thời, giúp cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác kiểm soát, phát hiện và quản lý những trường hợp vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, ngày 16/6/2020, Bộ Công an đã ban hành thông tư số 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Việc chuyển đổi biển số bước đầu đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Kể từ khi thông tư 58 của Bộ Công an quy định về đổi biển số trắng sang biển số màu vàng có hiệu lực, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải rất vui mừng vì phần nào giải quyết tình trạng xe dù, xe cóc. Trước đây, đã có nhiều trường hợp lợi dụng các quy định của pháp luật chưa chặt chẽ, mua xe rồi chuyển sang kinh doanh vận tải gây thất thoát nguồn thuế cho Nhà nước; đồng thời làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh vận tải trên địa bàn. Việc thay đổi này đã phần nào giúp người dân nhận diện được xe kinh doanh và xe không kinh doanh vận tải. Anh Đoàn Đình Xuyên, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum cho biết: “Về phía đơn vị thì cũng mong muốn việc này từ lâu để phân biệt xe nào kinh doanh có điều kiện và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Những xe dù ở ngoài đường hiện tại họ kinh doanh không đúng pháp luật. Tức là không có biển vàng, không có nộp thuế. Qua đó cơ quan chức năng từ sự nhận diện đó có sự xử lý đối với những xe hoạt động không đúng với pháp luật.”

Anh Nguyễn Văn Thọ, lái xe Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum cho biết, trước đây trên địa bàn tỉnh Kon Tum xe dù hoạt động rất nhiều. Tình trạng này đã làm nhiễu loạn giá, gây khó khăn trong hoạt động của nhiều công ty kinh doanh vận tải. Anh Nguyễn Văn Thọ cho biết thêm: “Xe chưa chuyển đổi gọi là xe dù nó trốn thuế, nên không phải nộp thuế cố định như những xe công ty phải nộp thuế hàng tháng thế nên cộng lại các chi phí các xe là rất cao, trong khi là xe dù không mất khoản phí nào nó chỉ có chạy, chạy được bao nhiêu thì ăn bấy nhiêu. Về tình trạng xe dù thì nói chung với taxi thì các xe dù đã làm ảnh hưởng đến người lao động nhất là lái xe. Trong đó là tình trạng phá giá như chỗ đoạn cầu Đăk Bla hay chỗ bến xe về thì họ cứ gom khách họ cứ lấy 50.000 đồng/người từ đây xuống Gia Lai làm ảnh hưởng tới xe của công ty. Nhưng giá xe chính thống ở công ty thì đây xuống Gia Lai thì phải là 300.000 đồng.”

Để được lưu thông trên đường, xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách cần phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đơn cử như xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải làm phù hiệu Taxi, dán decal bảo hộ, nộp thuế cho Nhà nước, bảo dưỡng định kỳ đúng quy định của hãng. Trong khi đó, các loại xe dù thì không tuân thủ theo một quy định nào của pháp luật và không đóng thuế cho Nhà nước.

Theo chia sẻ của một số tài xế, trước đây khi chưa có thông tư 58  quy định về đổi biển số vàng thì tình trạng xe dù rất nhiều. Khi đã thực hiện chuyển đổi biển số vàng thì lúc đó xe dù biến tướng sang một hình thức khác là hoạt động theo nhóm trên các  trang mạng xã hội.

Khi lên facebook, chỉ cần gõ tìm kiếm “Xe đi ghép” hay “xe đi cùng” thì có hàng trăm hội nhóm, group hiện lên đầy đủ các thông tin như xe ghép Kon Tum – Gia Lai; sân bay Pleiku về Kon Tum; xe đi cùng Ngọc Hồi – Kon Tum – Giai Lai… Mỗi trang như thế này có vài trăm, thậm chí gần cả chục ngàn thành viên tham gia. Anh Nguyễn Văn Thọ, lái xe Công ty TNHH MTV Mai Linh Kon Tum cho biết: “Mặc dù khi chuyển sang biển số màu vàng thì cũng đã hạn chế được tình trạng xe dù thì nó lại biến tướng chuyển sang các hình thức khác. Hình thức mới ví dụ như chuyến xe đi cùng là họ sẽ đăng ký trên các trang xe đi cùng tìm các trang đó họ sẽ đăng như xe đang ở vị trí nào, lúc đó khách cần khách sẽ gọi trực tiếp lên nhóm đó, khi đó họ sẽ làm giá chỉ có 50.000 đồng là chỉ có đi không quay đầu. Các xe gom khách để chở 1 chuyến mà 50 nghìn thì không ai dám chạy.

Công ty taxi truyền thống nói riêng và các đơn vị kinh doanh vận tải nói chung mong muốn cơ quan chức năng có những biện pháp mạnh hơn để xử lý tình trạng xe dù, để các xe thực hiện đúng quy định pháp luật hoạt động tốt và đóng thuế đầy đủ cho nhà nước./.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *