(kontumtv.vn) – Hôm nay (10/6), Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sẽ là người đăng đàn đầu tiên trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Các cử tri kỳ vọng Bộ trưởng Cao Đức Phát sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết các vấn đề đang đặt ra đối với ngành nông nghiệp hiện nay.

Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu cũng mong muốn, Bộ trưởng Cao Đức Phát sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn để giải quyết những vấn đề đang đặt ra đối với ngành nông nghiệp hiện nay, hướng tới đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất cho những người làm nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát

Trước tình trạng nông dân đang lúng túng trong việc tìm đầu ra cho nông sản và chưa chưa thoát được vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá”, nhiều đại biểu nhận định, đây sẽ là vấn đề làm nóng diễn đàn Quốc hội trong chất vấn Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trước điệp khúc lặp đi, lặp lại gần như trở thành quy luật khắc nghiệt đối với người nông dân và nhiều nông sản như hành tím, thanh long, dưa hấu và hiện nay là vải… nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài nguyên nhân khách quan của thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong và ngoài nước, còn có nguyên nhân do tư thương ép giá. Nông dân muốn bán lúa cũng qua tay “cò mồi” mới bán được cho thương lái. Thực tế cho thấy, kênh phân phối sản phẩm nông nghiệp cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết.

Đại biểu Bùi Thị An, Đoàn Hà Nội cho biết, cử tri quan tâm nhiều đến sản phẩm nông nghiệp, tiêu thụ và giá trị, tổ chức thị trường cho nông sản. Theo bà An, không để mãi tình trạng giữa sản xuất và tiêu dùng chênh nhau quá nhiều, phải giải quyết đời sống cho nông dân, ngư dân và diêm dân rất quan trọng. Nông nghiệp không đóng góp lớn vào GDP nhưng lại có khối lượng lao động lớn.

Theo dự kiến, một trong những vấn đề được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát giải trình, làm rõ trong phiên chất vấn tới là tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Đa số ý kiến cho rằng, sau gần 5 năm triển khai, chương trình đã làm thay đổi diện mạo nông thôn. Tuy nhiên, so với mục tiêu đề ra đến năm 2015 có 20% xã đạt chuẩn nông thôn mới, cộng với nhu cầu vốn lớn để đầu tư xây dựng nông thôn mới đòi hỏi phải nỗ lực, phấn đấu rất nhiều.

Nhiều đại biểu cho rằng, sản xuất nông nghiệp của nước ta chủ yếu vẫn dựa trên sản xuất quy mô hộ nhỏ lẻ, kinh tế hợp tác chậm phát triển, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp ít, liên kết sản xuất chậm phát triển là những nguyên nhân chính làm hiệu quả sản xuất, thu nhập của nông dân thấp.

Tuy nhiên, sự thiếu vắng các doanh nghiệp trong nông nghiệp, nông thôn đang làm cho quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn chậm lại. Bên cạnh đó, lao động dư thừa đang là sức ép rất lớn cho địa phương, khu vực nông thôn.

Theo đại biểu Bùi Mạnh Hùng, đoàn Bình Phước, các tiêu chí xây dựng nông thôn mới cần phù hợp với từng vùng, địa phương. “Nông thôn mới là chủ trương tốt nhưng mình cứ hình thức mãi, cứ chạy theo tiêu chuẩn. Mỗi nông thôn có văn hóa tiêu chuẩn khác nhau mà mình làm theo máy móc thì không được. Tiêu chuẩn phải mềm, miền Bắc khác, miền Nam khác. Nhiều nơi làm nhà văn hóa nhưng có hoạt động đâu. Tiêu chí chợ cũng vậy, mỗi xã có một chợ cũng không cần thiết. Một số tiêu chuẩn máy móc tôi thấy không được, tiêu chuẩn phải cụ thể,” ông Hùng chia sẻ.

Đại biểu Vũ Xuân Hồng, đoàn Phú Thọ cho rằng, những nỗ lực của ngành nông nghiệp đóng góp cho GDP cần được ghi nhận, song vẫn còn nhiều tồn tại trong ngành nông nghiệp mà nhiều nhiệm kì Quốc hội chưa giải quyết được.

Theo ông Hồng, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nông nghiệp rất cần sự vào cuộc của các bộ, ngành chứ không riêng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến nay, Bộ trưởng Cao Đức Phát là vị tổng tư lệnh ngành nhận được nhiều chất vấn nhất của các đại biểu. Giữa lúc tình hình sản xuất nông nghiệp trong nước đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, phiên chất vấn này hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri và nhân dân trong cả nước./.

Minh Châm/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *