(kontujmtv.vn) – Những việc đã làm được cho thấy bản tính quyết liệt, tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm của vị Tổng tư lệnh ngành GTVT.

Năm 2014 ghi dấu nhiều thành công nhưng cũng nhiều sự cố trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT). Mặc dù vậy, tác phong xử lý, giải quyết công việc nhanh chóng, quyết đoán và hiệu quả của vị Tư lệnh ngành GTVT – Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn được người dân đánh giá cao.

Tại kì họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII, theo công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 50 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng là người có nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất trong số các Bộ trưởng với 362 phiếu tín nhiệm cao, đạt 72,84%; 91 phiếu tín nhiệm và 28 phiếu tín nhiệm thấp.

1. Hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn

Dư luận vẫn không thể quên vụ sập cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu ngày 24/2 khiến hàng chục người thương vong; Vụ tai nạn xe khách của hãng Sao Việt khiến gần 50 người thương vong ở Lào Cai ngày 2/9, hay vụ tai nạn do thi công đường sắt trên cao ở Hà Nội ngày 6/11 khiến 1 người tử vong và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác…

Ngay sau những tai nạn thảm khốc này, ngoài việc nhanh chóng có mặt trực tiếp tại hiện trường chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng còn tới bệnh viện thăm hỏi, điều động thêm bác sĩ và trang thiết bị tới bệnh viện để kịp thời cứu chữa các nạn nhân, chỉ đạo thành lập ngay các tổ điều tra, xác định rõ nguyên nhân, truy cứu trách nhiệm. Bộ trưởng Đinh La Thăng coi đấy chính là hành động thiết thực, là lời xin lỗi chân thành nhất đối với người dân không may gặp nạn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt xử lý xe quá tải. (Ảnh: Internet)

Còn nhiều hành động nghĩa cử khác Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm được trong năm 2014, như việc ông chỉ đạo Sở GTVT tỉnh Điện Biên cùng với các cơ quan thuộc Bộ GTVT xây dựng ngay cây cầu chocô giáo và học sinh trường Sam Lang, xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên khi biết tin cô và trò trường này đã phải vượt suối bằng túi ni lông để đến trường.

Hay như trong lần đi kiểm tra Dự án đường nối cầu Nhật Tân với Sân bay Quốc tế Nội Bài, đoạn qua thôn Khê Nữ, xã Nguyên Khê (Đông Anh, Hà Nội), Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp nhận những phản ánh của nhân dân địa phương về đường dân sinh. Ông đã hứa và chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương làm đường dân sinh trong thời gian nhanh nhấtđể bà con đi lại và phục vụ sản xuất.

Gần đây nhất, bức tâm thư của bệnh nhân Viện K gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng về tình cảnh nguy hiểm khi người nhà và bệnh nhân đang điều trị tại đây phải qua đường giữa dòng phương tiện đông đúc. Ngay lập tức, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra hiện trạng, lập phương án xây cầu vượt trong thời gian ngắn nhất.

2. Tiến độ là cấp bách nhưng chất lượng phải là số 1

Trong năm qua, hàng loạt các dự án giao thông quan trọng trên cả nước đã hoàn thành đưa vào khai thác cũng như đang được triển khai thi công với tốc độ khả quan. Việc hiện thực hóa nâng cấp mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn, dự án xây dựng cầu treo dân sinh cho đồng bào các tỉnh miền núi, đẩy mạnh việc cải tạo hàng trăm cây cầu yếu… cũng được Bộ GTVT tích cực chỉ đạo, giám sát thực hiện đúng tiến độ.

Điều đáng nói là, tại bất cứ công trình dự án nào có vướng mắc, chậm trễ đều có sự có mặt chỉ đạo và giải quyết triệt để của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Chỉ đạo của ông đối với các nhà thầu luôn theo phương châm:Tiến độ thi công là cấp bách nhưng chất lượng công trình phải là số 1.

Với số lượng dự án lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, lãnh đạo Bộ GTVT đã chỉ đạo toàn ngành quyết liệt trong việc huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư giao thông. Tính đến nay, số dự án BOT và vốn của tư nhân huy động được đã vượt trên hàng trăm nghìntỷ đồng. Ngoài ra, sáng kiến nhượng quyền khai thác dự án giao thông cho nhà đầu tư nước ngoài, nhằm quay vòng vốn đầu tư của Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa qua cũng được xã hội đánh giá cao.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, công cuộc cổ phần hóa tại Bộ GTVT đã thực hiện được với 44 doanh nghiệp trong tổng số 99 DNNN được cổ phần hóa 3 năm qua. Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp ngành giao thông đã được thực hiện bằng quyết tâm chính trị. Bộ trưởng cùng Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, xác định rõ trách nhiệm cá nhân.

3. “Trảm tướng”,tuyển dụng nhân sự và xử lý xe quá tải

Năm 2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhiều lần “trảm tướng”, kỷ luật những lãnh đạo, cán bộ dự án để xảy ra sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công việc tại nhiều dự án giao thông trên cả nước.

Riêng đối với Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), sau hai sự cố tai nạn lao động liên tiếp xảy ra trên tuyến, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký quyết định thành lập Hội đồng kỷ luật đối với ông Phạm Dũng – Chủ tịch HĐQT Cienco 1; tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng kỷ luật giáng chức đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Quyền Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt; kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt và  ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cùng 2 tư vấn giám sát dự án.

Trong năm 2014, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Đề án thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ như Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Vụ trưởng Vụ Vận tải; Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông; Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã được tiến hành thành công. Đây là bước đột phá lớn nhất của Bộ GTVT trong công tác tuyển dụng nhân sự cấp cao trong các cơ quan nhà nước.

Đối với công tác xử lý xe quá tải trọng xe quá tải gây hư hỏng hạ tầng giao thông, bằng sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phối hợp với các lực lượng Bộ Công an, sau 9 tháng triển khai, kế hoạch này đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng xe ô tô chở hàng quá trọng tải đã có chuyển biến tích cực, nhất là tại các địa phương, các đoạn, tuyến đường tổ chức kiểm tra tải trọng xe.

4. Hãy để dư luận đánh giá

Với cách điều hành và thực thi công việc sát sao, trong năm qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận được nhiều sự đồng tình, khen ngợi. Theo như nhận xét của một người dân:“Một bộ trưởng phải kiến tạo được những chính sách lớn, có giá trị cải cách mạnh mẽ và lâu dài. Nhưng phải ra hiện trường để có những thay đổi thiết thực, cụ thể. Đất nước này không thể phát triển bằng những lý thuyết cao siêu trên trời, mà bằng những hành động ngay tại mặt đất”.

Quả thật, có thể nhiều việc không cần đến mức Bộ trưởng phải “ra tay”, nhưng với một lĩnh vực cần phải có sự thay đổi mạnh mẽ như GTVT thì những quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng thời gian qua cho thấy, sự có mặt của ông là không thừa. Nhờ đó mà ngành GTVT đã có sự thay đổi tích cực như hôm nay.

Và trên hết, những việc đã làm đượctrong năm qua đã chứng minh bản tính quyết liệt, tinh thần trách nhiệm, dám làm, dám chịu của vị tổng tư lệnh ngành GTVT.Mặc dù vậy, Bộ trưởng Đinh La Thăng vẫn chỉ khiêm tốn khi cho rằng, kết quả những gì ông cùng Bộ GTVT đã và đang làm hãycứ để dư luận đánh giá, tất cả vẫn đang dang dở, chưa thể và chưa nên có bất cứ sự tự đánh giá nào./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *