(kontumtv.vn) – Những cơn mưa rải rác vừa qua vẫn không đủ làm dịu đi cơn khát trên cánh đồng mẫu lớn của xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy, Kon Tum). Người dân nơi đây phải thức đêm, dậy sớm để dẫn nước vào ruộng. Tuy nhiên, tại khu vực cuối kênh dẫn nước, lúa vẫn khô cháy.

Đây là lần thứ 3 trong ngày, anh Cao Văn Chiến ở thôn 3, xã Tân Lập ra canh nước tại hệ thống mương thủy lợi gần nhà. Đây là hệ thống mương tưới chính cho cánh đồng mẫu lớn của xã. Tối thiểu, mực nước của mương phải ngập 2/3 chiếc máy bơm anh mới có thể bơm nước để tưới cho 500 cây ăn quả trong vườn nhà. Anh Chiến cho biết: “Từ Tết đến giờ, ban ngày ra lấy nước nhưng bà con lấy nước cho ruộng nên tôi không dám lấy, cứ phải đêm tôi mới dám tưới, cứ phải 4h30 đến 5 giờ tôi mới tưới được. Cứ tưới được mấy chục cây lại phải bỏ ra cho bà con lấy nước ruộng. Cũng chỉ mong nước đủ đầy để bà con sản xuất chứ cũng chẳng mong gì hơn”.

Theo phản ánh của người dân, nguồn nước tưới trong vụ đông xuân năm nay không bị thiếu hụt nghiêm trọng như trong mùa khô năm 2020. Tuy nhiên, lượng nước từ đầu nguồn về không đủ nên các hộ dân tại khu vực hạ nguồn kênh dẫn nước vẫn phải thức đêm để dẫn nước vào ruộng. Tuy nhiên sau những nỗ lực cứu lúa của người dân, nhiều thửa ruộng của cánh đồng mẫu lớn tại thôn 3, xã Tân Lập vẫn bị khô hạn. Bà Phạm Thị Tươi, người dân địa phương phản ánh: “Nói chung vụ mùa năm nay đầu nguồn thì đủ nước nhưng cuối nguồn không đủ nước tưới được. Ở cuối nguồn của chúng tôi từ hôm qua đến nay phải đi lấy nước đêm”.

“Giờ mới bắt đầu bước vào thời điểm đầu mùa khô, nói chung giờ cánh đồng thôn 3 chúng tôi thiếu nước rất trầm trọng. Giờ mới chớm mùa khô đã thiếu nước rồi, bản thân tôi cũng mong bên thủy điện cố gắng làm cái đập nước cho bà con càng sớm càng tốt”. Ông Trần Văn Định, Thôn trưởng thôn 3, xã Tân Lập nói.

Vụ đông xuân năm 2019 – 2020, hơn 90 ha lúa tại cánh đồng mẫu lớn của thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy đã khô cháy. Lo ngại tình trạng hạn hán tiếp tục xảy ra, ngay khi bước vào đầu mùa khô năm 2021, UBND xã Tân Lập đã lên phương án điều tiết nước và vận động người dân sử dụng tiết kiệm nguồn nước tưới. Tuy nhiên, do chưa thể xây dựng đập chứa nước, địa phương không thể chủ động nguồn nước tưới cho toàn bộ diện tích sản xuất của người dân thôn 3. Để khắc phục tình trạng thiếu nước sản xuất cục bộ trong mùa khô, chính quyền địa phương đề nghị Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh, đơn vị quản lý Thủy điện Thượng Kon Tum nhanh chóng thực hiện cam kết, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đập chứa nước trên sông Đăk Snghé. Ông Trương Duy Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lập nói: “Trong năm 2020 thượng nguồn Kon Tum đã chặn nguồn, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoa màu, tài sản của bà con đặc biệt tại thôn 3 là ảnh hưởng trên 90 ha, trong đó cây cối hoa màu và ruộng nước. Trong thời gian tới, Thủy điện Thượng Kon Tum không nhanh chóng kết hợp làm đập chắn để ngăn nước thì sẽ có nguy cơ xảy ra hạn hán tiếp tục. Nếu hạn hán xảy ra tiếp tục nữa thì toàn bộ cánh đồng mẫu lớn của khu vực này sẽ thiếu nước trầm trọng”.

Hiện Công ty Cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh đã phối hợp với Ban Quản lý – Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh Kon Tum lên phương án xây dựng đập ngăn, tích nước trên sông Đăk Snghé. Tuy nhiên, nếu công trình không sớm được xây dựng, việc sản xuất trên cánh đồng mẫu lớn của xã Tân Lập sẽ gặp nhiều khó khăn, người dân tiếp tục bị thiệt hại bởi hạn hán.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *