(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, có một số thông tin về việc xuất hiện tình trạng buôn bán các loại hạt, cây giống và củ giống như Sâm Ngọc Linh ở khu vực các xã Mường Hoong, Ngọc Linh, huyện Đăk Glei. Vì vậy, chính quyền địa phương đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác với loại hạt, cây giống và củ này. Nếu mua về trồng không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế của người dân mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum.

Hiện nay, trên địa bàn 2 xã Mường Hoong và Ngọc Linh có khoảng 9,6 hecta Sâm Ngọc Linh. Chính quyền địa phương và người dân cho biết, để có được diện tích như hiện nay thì những năm trước người dân đã đi rừng tìm giống về trồng, sau đó lấy hạt ươm và phát triển dần. Cùng với đó, có một số hộ dân đi làm công nhân cho các vườn Sâm Ngọc Linh bên tỉnh Quảng Nam và được chủ trả công bằng hạt hoặc cây giống đem về trồng. Anh A Dấ ở thôn Làng Mới, xã Mường Hoong cho hay: “Đối với gia đình tôi trồng sâm Ngọc Linh nhưng không có nhiều, chỉ ít. Gia đình chúng tôi cũng đi kiếm lấy trong rừng về để ươm giống, phát triển 5 năm, 6 năm mình lấy hạt trồng tiếp.” Ông A Tốc, Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh cũng khẳng định: “Riêng xã Ngọc Linh chúng tôi đảm bảo là chúng tôi trồng từ rừng, rồi bà con tự ươm hạt, trồng hạt. Rồi ba, bốn năm trước bà con đi làm chỗ Quảng Nam đổi công thì hai ba hôm được mấy gốc, mấy hạt trồng tập trung, 3,4 năm nay sâm đó cũng đã cho hạt.”

Trước thông tin một số loại hạt, cây giống và củ được xem là giống như Sâm Ngọc Linh được rao bán trên mạng xã hội và có bán tại khu vực 2 xã Mường Hoong, Ngọc Linh, người dân tại đây cho rằng chưa thấy trên địa bàn xã và khi xem hình ảnh thì người dân khẳng định loại hạt đó không phải là hạt Sâm Ngọc Linh. Anh A Hóa ở thôn Kung Rang, xã Ngọc Linh khẳng định chắc chắn: “Hạt sâm Ngọc Linh nó khác hẳn, cái cuống của nó có kẻ như thế thì chắc chắn là không phải sâm Ngọc Linh rồi!”

Hiện nay, chuẩn bị bước vào mùa xuống giống cây Sâm Ngọc Linh. Vì vậy, chính quyền 2 xã Mường Hoong, Ngọc Linh đã và đang tăng cường công tác kiểm tra. Đồng thời, tuyên truyền, vận động để người dân không mua loại hạt và cây giống như cây Sâm Ngọc Linh về trồng, làm ảnh hưởng đến thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Ông Lê Bá Thế, Chủ tịch UBND xã Mường Hoong cho biết chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động người dân mua hạt giống ở những vườn có chỉ dẫn địa lý, có truy xuất nguồn gốc, không có mua tràn lan ở thị trường, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái. UBND xã Ngọc Linh cũng đã triệu tập thôn trưởng, bí thư chi bộ để quán triệt, tuyên truyền cho bà con không được mua sâm giả, phối hợp với công an xã kiểm tra thực tế các đối tượng vào xã. Nếu phát hiện các đối tượng buôn bán sâm giả tại địa bàn xã Ngọc Linh, chính quyền xã sẽ xử lý nghiêm.

Cùng với việc chỉ đạo các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, hiện UBND huyện Đăk Glei đang phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về tình hình Sâm Ngọc Linh bị làm giả từ giống đến củ trên địa bàn huyện./.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *