(kontumtv.vn) – Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có nhiều diện tích cây sâm Ngọc Linh bị chết do mưa đá và bệnh hại. Riêng huyện Tu Mơ Rông, thống kê thiệt hại trên 29.800 cây. Qua kiểm tra thực tế, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, nguyên nhân gây bệnh là các loại nấm.

Qua kiểm tra xác định cây sâm Ngọc Linh trên các vườn ở huyện Tu Mơ Rông bị nhiễm bệnh chết rạp là do nấm Phoma glomerata, nấm Rhizoctonia solani và nấm Phytophthora SP gây ra. Triệu chứng điển hình lá có vết đốm hoặc chấm dạng nhúng nước sôi dẫn đến thối nhũn và gục xuống, thường xuất hiện ở cây sâm 1 năm tuổi.

Từ tháng 3/2022 đến nay, tại khu vực trồng sâm Ngọc Linh có lượng mưa nhiều, thường xuyên có sương muối, ẩm độ cao tạo điều kiện cho các loại nấm bệnh phát triển mạnh. Đa phần các vườn không có lưới che, nên cây sâm còn nhỏ gặp mưa lớn tạo vết thương và nấm bệnh xâm nhập.

Để phòng trừ bệnh chết rạp trên cây sâm Ngọc Linh, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tiến hành bóc tách cây bị bệnh ra khỏi luống; bón bổ sung dinh dưỡng cho cây. Đồng thời, dùng thuốc Antracol 70WP, sử dụng thuốc có chứa hoạt chất Validamycin phun theo quy định./.

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *