(kontumtv.vn) – Thời gian gần đây, thời tiết chuyển mùa và có diễn biến phức tạp, bất thường, là yếu tố gây nên dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) xảy ra trên đàn gia súc ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh LMLM, huyện Kon Rẫy đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng tiêm vắc xin LMLM cho đàn trâu, bò và vắc xin Tam liên cho đàn heo.

Gần tháng nay, cán bộ thú y của Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Rẫy thường xuyên có mặt tại các địa phương để hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc và cùng với cán bộ của Chi cục Thú y tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc tiêm vắc xin LMLM trên đàn trâu, bò. Bà Nguyễn Thị Đường cán bộ Thú y, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Rẫy cho hay: “Trung tâm cử cán bộ thú y về Chi cục Thú y tỉnh nhận vắc xin lở mồng long móng và xắc xin Tam liên về tiêm phòng trên địa bàn huyện. Đến thời điểm hiện này Trung tâm cử cán bộ xuống các xã, thị trấn để kiểm tra, giám sát phối hợp UBND các xã, thị trấn triển khai tiêm phòng đợt 2.”

Hiện nay, tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện Kon Rẫy gần 11.000 con. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là bệnh lở mồm long móng, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung coi trọng các giải pháp như tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển ổn định. Ông A Huế, cán bộ Thú y, xã Đăk Ruồng cho biết tổng đàn gia súc của xã Đăk Ruồng 1.300 con, vắc xin được phân bổ là 1.300 liều, công tác tiêm phòng ở Đăk Ruồng rất thuận lợi, người dân rất phối hợp. Đại diện chi bộ thôn còn  tuyên truyền, chỉ đạo bà con đưa bò từ rừng về nhà để tiêm phòng.

Trong đợt này, huyện Kon Rẫy đã tiếp nhận và tiêm hơn 8.750 liều vắc xin lở mồm long móng cho đàn gia súc. Công tác tiêm phòng diễn ra rất thuận lợi, người dân tích cực phối hợp và chất lượng tiêm được đảm bảo. Bà Nguyễn Thị Đường, cán bộ Thú y, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Kon Rẫy cho biết: “Nhân dân chủ động làm gióng, đưa trâu bò về để triển khai tiêm phòng,.Đến thời điểm hiện tại đã thực hiện tiêm được 4.200 liều lở mồm long móng và 2. 400 liều vắc xin tam liên cho đàn lợn. Bên cạnh thuận lợi vẫn còn khó khăn  do một số trâu, bò để trên rừng chưa đưa về, đề nghị bà con tiếp tục đưa trâu, bò để tiêm phòng đúng theo quy định.”

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kon Rẫy chưa có phát sinh dịch bệnh LMLM trên đàn gia súc, nhưng nguy cơ xuất hiện dịch bệnh này là rất cao. Chính vì vậy, việc chủ động phòng chống dịch LMLM cho đàn gia súc là cần thiết, nhằm kiểm soát, theo dõi dịch bệnh và bảo vệ an toàn cho đàn gia súc./.

CTV Lâm Hiền – Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *