(kontumtv.vn) – Xã Đăk La (Đăk Hà, Kon Tum) là địa phương có diện tích sản xuất lúa nước lớn nhất huyện Đăk Hà với trên 1.000 ha, trong đó vụ đông xuân là vụ chính trong năm. Để nâng cao năng suất, chất lượng, xã đã triển khai nhiều giải pháp hướng dẫn nhân dân chủ động sản xuất lúa nước vụ đông xuân.

Vụ đông xuân 2020 – 2021, nhân dân trên địa bàn xã xuống giống gieo trồng gần 450 ha lúa nước, tập trung nhiều trên địa bàn thôn 1, thôn 3 và thôn 7. Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, vụ đông xuân trên địa bàn xã Đăk La thường xuyên xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước tưới vào cuối vụ, để chủ động phòng chống hạn, xã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm đất ngay sau khi kết thúc vụ mùa. Đối với những diện tích có nguy cơ thiếu nước vào cuối vụ, xã hướng dẫn nhân dân tập trung xuống giống đại trà, kết thúc gieo sạ trước ngày 10/1/2021, những diện tích chủ động được nguồn nước tập trung xuống giống trong khung thời vụ từ ngày 15/12/2020 và kết thúc trước ngày 15/1/2021. Riêng với những chân ruộng không chủ động được nguồn nước tưới, xã đã hướng dẫn người dân chuyển đổi sang trồng các loại rau màu cần ít nước hơn nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế. Ông Lê Trường Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La, huyện Đăk Hà nói: “UBND xã đã có kế hoạch cho Ban Nông nghiệp xã, ban quản lý các thôn thứ nhất là triển khai vấn đề vệ sinh đồng ruộng, thứ hai là dọn các công trình kênh mương, thứ ba là các vùng gieo sạ phải tập trung, UBND xã đã có lịch gieo sạ đến ngày 15/1 là dứt điểm và tập trung gieo sạ cuốn chiếu từ trong ra ngoài để tiện trong việc chăm sóc cũng như thu hoạch sau này”.

Với kinh nghiệm nhiều năm sản xuất, vụ đông cuân bà con nông dân sử dụng nhiều các loại giống lúa ngắn ngày chất lượng cao như giống Đài Thơm 8, RVT, Hưng châu 6, VN R20…kết hợp sản xuất theo quy trình ICM. Để rút ngắn thời gian sản xuất và ngày công lao động, bà con nông dân đã tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, chăm sóc và thu hoạch. Ông Nguyễn Kim Ánh (thôn 6, xã Đăk La) cho biết: “Bây giờ máy cơ giới hóa thì làm nhanh hơn, nó nhuyễn đất và lợi công hơn nhiều, đỡ cỏ nữa, xưa làm 1 sào cỡ 5 tạ, 6 tạ, giờ mùa vụ chính bét nhất cũng phải được 7 đến 8 tạ, vụ đông xuân đây nếu làm bài bản cứ 1 sào 1 tấn”.

Trên lộ trình xây dựng và nâng tầm thương hiệu sản phẩm gạo thơm Đăk La, xã đặc biệt chú trọng đến việc sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Phát huy kết quả tích cực từ những mùa vụ trước với năng suất lúa đạt trung bình trên 80 tạ/ ha tại các cánh đồng lớn,vụ đông xuân tới xã Đăk La tiếp tục triển khai xây dựng 3 cánh đồng lớn tại thôn 1 với 30 ha và thôn 2, thôn 7 mỗi thôn 15 ha, đồng thời thí điểm triển khai xuống giống 10 ha đăng ký sản phẩm OCCOP năm 2021. Ông Trần Văn Minh, Trưởng thôn 2, xã Đăk La nói: “Những năm qua ở thôn 2 thì thực hiện triển khai cánh đồng mẫu nhìn chung về tất cả các khâu là chung 1 quy trình, từ làm đất, gieo sạ là cuốn chiếu, cũng như chăm sóc thì năng suất lúa nhìn chung là nó tăng lên so với những năm trước, năng xuất lúa vụ đông xuân thì 9 tạ/ sào, vụ mùa là 6 tạ, 6 tạ rưỡi, gặp những lúc thời tiết thuận lợi 7 tạ, 7 tạ rưỡi, 8 tạ”.

Với sự chủ động cùng trình độ thâm canh lúa nước của bà con nông dân và điều kiện thuận lợi về thời tiết, tin tưởng rằng, vụ đông xuân năm nay đạt kết quả tốt.

                                      CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *