(kontumtv.vn) – Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh đã làm việc tại huyện Đăk Hà để đánh giá các tác động do thi công, vận hành các công trình thủy điện trên sông Đăk Pxi đối với đời sống kinh tế – xã hội của người dân.

Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo các Sở, ngành chuyên môn của tỉnh, lãnh đạo chính quyền địa phương và các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thi công, vận hành các công trình thủy điện Đăk Psi bậc 1, 2; thủy điện Đăk Psi 5 và Đăk Psi 6.

UBND huyện Đăk Hà đánh giá, việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các công trình thủy điện trên sông Đăk Pxi đã góp phần khai thác điều kiện tự nhiên phục vụ cho phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, việc giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người dân vẫn chưa thỏa đáng. Cụ thể, việc thi công các công trình thủy điện đã làm giảm một phần đáng kể đất sản xuất của người dân; quá trình vận hành, hoạt động của các công trình cũng đã làm thay đổi dòng chảy, tác động đến hệ sinh thái và gây ngập úng diện tích đất sản xuất, công trình nhà ở và tài sản của người dân tại các khu vực hồ chứa. Từ năm 2020 đến nay, đã có hàng trăm hộ dân bị thiệt hại do thủy điện xã lũ vào mùa mưa với tổng thiệt hại gần 3,5 tỷ đồng. Các chủ đầu tư đã rà soát, chi trả hỗ trợ thiệt hại số tiền trên 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hộ dân chưa chấp nhận nhận tiền hỗ trợ thiệt hại vì cho rằng giá thành bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng, gây thiệt thòi cho người dân.

Tiếp thu những ý kiến của người dân, lãnh đạo Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, lãnh đạo huyện Đăk Hà khẳng định việc chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng các công trình thủy điện trên sông Đăk Psi nói riêng và các địa phương khác trên địa bàn là yêu cầu tất yếu nhằm phát huy được tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương. Do vậy, đề nghị người dân và doanh nghiệp cần có sự phối hợp, thống nhất trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh sẽ có đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh và ngành chức năng sớm có phương án giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp giữa các bên, hạn chế thấp nhất những mâu thuẫn dẫn đến kiến nghị kéo dài./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *