(kontumtv.vn) – Những ngày giáp tết, thị trường hàng hóa trở nên sôi động hơn do nhu cầu mua sắm của người dân. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng kém chất lượng có nguy cơ len lỏi vào thị trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Đối với vấn đề này, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Lê Như Nhất, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh về tình hình chống gian lận thương mại và hàng giả từ đầu năm đến nay.

PV: Thưa ông, từ đầu năm đến nay thì công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh thì được Sở Công Thương chỉ đạo triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Lê Như Nhất: Sở Công Thương đã rất chủ động trong việc tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo 389 là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối, ban hành chương trình công tác và tập trung chỉ đạo thực hiện, xác định những nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đó là nhiệm vụ thường xuyên và thường kỳ để triển khai quyết liệt, đảm bảo được cái quyền lợi cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Dịp cuối năm 2020 và dịp Tết cổ truyền Tân Sửu thì Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cũng đã tổ chức ban hành kế hoạch cao điểm các đợt về đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và cũng đã chỉ đạo cho Tổ công tác liên ngành là cơ quan thường trực, cũng như là các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, phối hợp kiểm tra để xử lý nghiêm các trường hợp này.

PV: Bên cạnh công tác quản lý thì từ đầu năm đến nay cũng đã xảy ra một số trường hợp vi phạm. Thưa ông, vậy thì cái hình thức vi phạm và xử lý ra sao?

Ông Lê Như Nhất: Qua kiểm tra thì đến tại thời điểm này, đối với Tổ công tác liên ngành cũng đã phát hiện hơn 11 trường hợp doanh nghiệp vi phạm và đã xử lý với khoảng hơn 110 triệu đồng. Đặc biệt là trên địa bàn tỉnh thì chủ yếu các hành vi vi phạm tập trung chủ yếu đó là hàng quá hạn, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Gần đây nhất là vụ phát hiện ra tình trạng giả nhãn hiệu Sâm Ngọc Linh, rượu sâm lá do một đơn vị tại Quảng Nam cung cấp trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Qua công tác phối hợp kiểm tra thì lực lượng Quản lý thị trường cũng đã phát hiện và hiện nay thì đang phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường Quảng Nam để kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp này.

PV: Trong thời gian tới thì về công tác quản lý nhà nước đấu tranh, quản lý, kiểm soát hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thì sẽ được Sở Công Thương tiếp tục đẩy mạnh như thế nào?

Ông Lê Như Nhất: Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành chương trình công tác của năm 2021, theo đó sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng, đặc biệt là các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cũng như Ban Chỉ đạo 389 các huyện, sẽ tập trung tổ chức triển khai ở những đợt cao điểm, đặc biệt là dịp Tết, dịp lễ hoặc là những ngày thời gian cận Tết. Trong đó có 5 nhóm ngành hàng mà được quan tâm, một là sẽ xử lý nghiêm về tình trạng hàng quá hạn, hàng kém chất lượng đưa về vùng sâu vùng xa, thị trường nông thôn. Cái thứ hai là xử lý tình trạng giả trộn Sâm Ngọc linh, nhãn hiệu Sâm Ngọc linh, làm mất thương hiệu của sản phẩm quốc gia và thứ ba là tập trung  phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp, thứ tư là trong lĩnh vực xăng dầu. Nhóm thứ năm là nhóm lâm thủy, sản và việc buôn bán hàng hóa qua hình thức hệ thống cửa khẩu, đặc biệt là hệ thống thương mại biên giới, cửa khẩu phụ để chấn chỉnh và cũng đồng thời là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo được quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong thời gian đến.

PV: Vâng, xin cám ơn ông!

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *