(kontumtv.vn) – Còn gần 1 tháng nữa, tức ngày 30/6 tới, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 phải hoàn thành theo kế hoạch. Hiện tại, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đang đốc thúc các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thành các hạng mục liên quan để tránh chậm tiến độ lần 3. Đặc biệt là 2 gói thầu đi qua thị trấn Măng Đen và xã Hiếu của huyện Kon Plông.

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 đoạn qua tỉnh Kon Tum có chiều dài trên 30km với tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng, bắt đầu khởi công từ tháng 7/2020. Dự án được triển khai trên địa bàn 2 huyện Kon Rẫy và Kon Plông. Trong đó, đoạn qua huyện Kon Plông có chiều dài hơn 24km. Bao gồm gói thầu số 4 và gói thầu số 5 do Công ty cổ phần Trường Long và Công ty cổ phần cầu đường NewSun chịu trách nhiệm thi công. Những ngày này, các đơn vị thi công đang gấp rút chạy đua với thời gian và cả thời tiết để kịp tiến độ hoàn thành dự án. Đến nay, các đơn vị thi công đã cơ bản khắc phục các tình huống phát sinh, đặc biệt là khối lượng công việc gian nan tại khu vực trọng điểm dốc 3 tầng thuộc xã Hiếu; hoàn thành công đoạn cấp phối mặt đường và đang trải thảm bê tông nhựa. Ông Bùi Hữu Trình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Trường Long cho biết: “Hiện nay cái dự án này đang là nước rút, thì trong cái thời gian là đến hết tháng 6, bây giờ tính ra là đạt 90%. Thì về cái nguồn kinh phí của công ty là nguồn nhân lực, huy động hết các thiết bị xe, máy để phục vụ cho công tác này. Thì trong cái công tác này thì bây giờ có khó khăn là thời tiết ở trên này nó bất thường, mưa bất thường, chứ nếu như khí hậu thuận lợi thì với công tác thảm này thì chỉ có 3 – 4 ngày nữa là xong”.

Mặt khác, Sở GTVT cũng là Chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 và Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thi công bám sát hiện trường để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Đồng thời, các đơn vị thi công cam kết quyết tâm cùng chủ đầu tư hoàn thành dự án đúng thời gian. Kỹ sư Nguyễn Văn Hiếu, Chỉ huy trưởng Gói thầu số 5 của Công ty cổ phần cầu đường NewSun khẳng định: “Gói thầu của Quốc lộ 24 Gói 5 thì cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn 2 – 3 hôm nữa là xong bê tông nhựa. Song song với lại việc bê tông nhựa là hoàn thiện phần an toàn giao thông, cọc tiêu, biển báo và hành lang mềm. Đơn vị cũng cam kết cố gắng để hoàn thành cái tiến độ đúng 30/6 theo gia hạn của Bộ”.

Theo kế hoạch, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 phải hoàn thành vào tháng 7/2021. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân và yếu tố khách quan, dự án đã được điều chỉnh lùi tiến độ. Vào tháng 2/2022, trước nguy cơ dự án không hoàn thành đúng tiến độ lần 3, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án và trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GTVT, đơn vị Chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 cho biết, ngoài vấn đề bất lợi về thời tiết trên địa bàn huyện Kon Plông thì thời gian giao mặt bằng chậm so với kế hoạch do vướng chuyển đổi rừng tự nhiên cũng làm chậm trễ tới tiến độ thi công. Bên cạnh đó, dịch Covid – 19 ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc điều động nhân sự, máy móc, thiết bị và việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ quá trình thi công. “Dự án chậm một phần cũng do lỗi từ cái vấn đề thiếu tích cực, chủ động trong cái việc huy động lực lượng, máy móc, phương tiện, vật tư, thiết bị, thiếu quyết tâm trong việc tăng ca tăng buổi thi công, bù lại cho cái khoảng thời gian bị chậm trong mùa nắng”, ông Phan Mười cho hay.

Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 đã hoàn thành hơn 90% và đảm bảo tiến độ Bộ GTVT giao. “Được sự quan tâm, chỉ đạo tích cực từ Bộ GTVT, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, được sự phối hợp, tạo điều kiện của các sở ban ngành và chính quyền địa phương có tuyến đi qua trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, cùng với sự quyết tâm của Sở GTVT, Ban quản lý các nhà thầu thì cái việc cán đích dự án Quốc lộ 24 sẽ đúng theo như Bộ GTVT đã ban hành Quyết định 2190 là tháng 6/2022 sẽ hoàn thành”.

Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 được Sở GTVT xác định sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào cuối tháng 6/2022. Dự án hoàn thành sẽ tạo ra tuyến đường giao thông huyết mạch, từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới GTVT và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội của 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *