(kontumtv.vn) – Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch nối Kon Tum với tỉnh Quảng Ngãi, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của 2 tỉnh, cũng như các tỉnh lân cận. Trước sự cấp thiết như vậy, tháng 9/2019 Bộ GT-VT đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24. Việc hoàn thiện con đường góp phần giúp giao thương, đi lại thuận lợi hơn, nhất là trong dịp Tết năm nay.

Những ngày này, người dân lưu thông trên Quốc lộ 24, đoạn qua xã Đăk Blà, TP. Kon Tum thuận lợi hơn rất nhiều khi đoạn đường hư hỏng trước đây giờ đã được nâng cấp, hoàn thiện thảm nhựa.

Anh Đoàn Tấn Vương ở thôn Kon Hring, xã Đăk Blà cho biết, trước đây Quốc lộ 24 cũ qua nhiều năm sử dụng, mặt đường hư hỏng nặng, bụi bay mù mịt không ai dám vào quán ngồi uống nước. Nay con đường hoàn thiện, mặt đường rộng, thảm nhựa đẹp, không còn cảnh bụi bay mịt mù khi nắng, lầy lội khi mưa nên người dân sinh sống hai bên đường rất vui khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp năm mới. Với gia đình anh Vương, việc kinh doanh, buôn bán khởi sắc hơn.

Quốc lộ 24 được đầu tư sửa chữa nâng cấp, giao thông trên tuyến thuận lợi, nhận thấy tiềm năng phát triển kinh tế, nhiều cá nhân đã tìm đến đây để đầu tư. Đơn cử như ông Nguyễn Anh Võ ở đường Lê Hồng Phong, TP Kon Tum. Ông cho biết, khi Quốc lộ 24 đang xây dựng ông đã bàn với gia đình mua đất ở thôn Kon Gur với tổng diện tích hơn 500m² để kinh doanh sau khi nghỉ hưu. Hiện nay, ông đang xây dựng quán để kinh doanh cà phê. Ông  Nguyễn Anh Võ chia sẻ: Nói thật ra đường đây hồi trước nó chưa hoàn chỉnh, người ta đi lại cũng ít, bây giờ đường sá đi lại thuận tiện, đường sá đi qua đi lại rất đông. Mặc dù dân cư ở đây cũng còn thưa thớt nhưng theo tôi được biết đã có rất nhiều người hỏi để mua đất ở đây để kinh doanh để mai mốt thuận lợi hơn đi lên Măng Đen, khách du lịch đi lên Măng Đen họ sẽ đi ngang đây và người ta sẽ ghé đây và xem đây như trạm nghỉ. Như vậy chúng tôi hi vọng đời sống của người dân sẽ văn minh hơn và thăng tiến hơn.”

Quốc lộ 24 đoạn từ xã Đăk Blà đến địa bàn huyện Kon Rẫy có chiều dài gần 10km, thuộc gói thầu số 6, được thi công vào tháng 7/2020. Sau hơn 10 tháng thực hiện, đến nay gói thầu số 6 đã hoàn thành trước kế hoạch. Đoạn đường hoàn thiện đã góp phần thay đổi cuộc sống của nhân dân, giúp đi lại thuận tiện hơn, buôn bán trao đổi nông sản dễ dàng hơn. Ông Huỳnh Ngọc Phong ở thôn 3, xã Tân Lập, huyện Kon Rẫy vui vẻ cho hay: “Bà con thôn 1 nói riêng và Nhân dân xã Tân Lập cũng như bà con trên toàn tuyến Quốc lộ 24 rất phấn khởi, bộ mặt của khu dân cư ngày càng phát triển lên, bà con thấy rằng cuộc sống đã được phát triển, đảm bảo về cảnh quan, văn hóa, tất cả mọi vấn đề trong đó có vấn đề kinh tế, nói thẳng ra khi đường mở ra giá đất nó cũng phát triển lên, đó là điều bà con được lợi nhiều. Qua năm tâm tư của bà con ai cũng phấn khởi, thấy được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24, đó là vấn đề rất thích đáng, kịp thời để bà con phát triển, ổn định cuộc sống lâu dài.”

Ông Lê Quốc Anh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết với gói thầu số 6 đã hoàn thành đúng tiến độ với tổng chiều dài là 9,5 km với các hạng mục là kết cấu mặt đường hệ thống thoát nước dọc và hệ thống an toàn giao thông. Gói thầu số 6 đã hoàn thành trước tháng 7/2021. Riêng đối với gói thầu số 4 và số 5 do hai gói thầu này đi qua địa hình là khu rừng sản xuất và rừng tự nhiên nên phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng. Thêm vào đó trong thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Kon Plông bị ảnh hưởng bởi nhiều cơn bão áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh tăng cường gây các đợt mưa kéo dài, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của hai gói thầu số 4 và số 5.

Ngày 17/12/2021, Bộ Giao thông -Vận tải đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/6/2022 đối với gói thầu số 4 và số 5. Để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông thương, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài việc đôn đốc các đơn vị thi công tập trung mọi nguồn lực đảm bảo đúng tiến độ, chủ đầu tư yêu cầu tập trung thiết bị, máy móc, con người xử lý các điểm hư hỏng cục bộ thuộc địa bàn huyện Kon Plông; trong dịp nghỉ lễ thì cắt cử công nhân ứng trực tại hiện trường để kịp thời hỗ trợ cho người dân khi gặp khó khăn trong quá trình lưu thông trên đường./.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *