(kontumtv.vn) – Sáng ngày 10/4, tại tỉnh Chăm-Pa-Sắc, nước CHDCND Lào, Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Păk Sế phối hợp với tỉnh Chăm-Pa-Sắc tổ chức Diễn đàn Hợp tác Thương mại, Đầu tư và Du du lịch thúc đẩy Hành lang kinh tế Đông –Tây và Tam giác phát triểm CLV.

Tham dự Diễn đàn có lãnh đạo và doanh nghiệp 9 tỉnh của Việt Nam; 4 tỉnh Nam Lào; tỉnh Ubon Ratchathani, Vương quốc Thái Lan; tỉnh Strung- teng, tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia. Về phía tỉnh Kon Tum, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc tham dự diễn đàn.

Tổng Lãnh sự nước CHXHCN Việt Nam tại Păk-Sế Nguyễn Văn Trung cho biết, thời gian qua, 4 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan phối hợp triển khai nhiều chương trình hợp tác chung để thúc đẩy phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây và Khu vực Tam giác phát triển CLV. Đồng thời, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng vai trò của Hành lang kinh tế Đông – Tây và Khu vực tam giác phát triển CLV, ưu tiên phân bổ nguồn lực để thúc đẩy triển khai các nội dung hợp tác. Các địa phương của Việt Nam tích cực triển khai đầu tư hạ tầng kết nối giao thông, cảng biển, logitic, nội dung xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các địa phương 3 nước Lào, Campuchia, Thái Lan nhằm hiện thực hóa Hành lang kinh tế Đông – Tây và Tam giác phát triển CLV. Diễn đàn lần này là dịp để lãnh đạo địa phương 4 nước có các tham luận thông tin, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh hợp tác thúc đẩy các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch để các cơ quan chức năng cùng doanh nghiệp mỗi bên nghiên cứu xây dựng kế hoạch triển khai các nội dung hợp tác phù hợp với nhu cầu và thế mạnh của địa phương mỗi nước.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Y Ngọc cho biết, cơ chế hợp tác phát triển giữa tỉnh Kon Tum với các địa phương thuộc 04 nước Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan được xác lập thông qua Hội nghị tổ chức các năm trước đây đạt nhiều kết quả tích cực như hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y tăng trưởng mạnh, giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu hơn 314 triệu USD; tổng thu ngân sách trên địa bàn hơn 312 triệu USD. Tỉnh Kon Tum hiện có 7 doanh nghiệp đang đầu tư tại Lào và Campuchia, với tổng số vốn hơn 80 triệu USD. Tỉnh Kon Tum cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi và kêu gọi các doanh nghiệp của nước Lào, Campuchia và Thái Lan đến tìm hiểu và triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Kon Tum và ngược lại; trong đó, tập trung vào 03 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp công nghệ cao, phát triển đô thị và du lịch.

Phát biểu bế mạc diễn đàn, ông Vi-Lay-Vong Bút-Đa-Khâm, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-Pa-Sắc đánh giá diễn đàn lần này thành công tốt đẹp. Thành công của diễn đàn khẳng định sự nỗ lực, hợp tác của 4 bên, mở ra cơ hội, tiềm năng phát triển trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới. Đồng thời khẳng định đây là dấu mốc quan trọng để 4 bên cùng nhau xây dựng tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác, phát triển mạnh hơn nữa, xứng đáng với tiềm năng và thế mạnh của 4 bên./.

Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *