(kontumtv.vn) – Ngày 31/5/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2023 quy định phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản. Theo đó, đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản là hoạt động khai thác dầu thô, khí thiên nhiên, khí than; khoáng sản kim loại và khoáng sản không kim loại quy định tại Biểu khung mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản ban hành kèm theo nghị định này.

Cụ thể, Nghị định 27 điều chỉnh mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản như sau: Đá làm vật liệu xây dựng thông thường từ 5.000 đồng/m³ lên 7.500 đồng/m³; Đất sét, đất làm gạch, ngói từ 1.500 đồng/m³ lên 2.250 đồng/m³; Các loại cát khác từ 4.000 đồng/m³ lên 6.000 đồng/m³…Theo các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại tỉnh Kon Tum, việc điều chỉnh này sẽ kéo theo việc tăng giá vật liệu xây dựng. Ông Nguyễn Đức Du – Giám đốc HTX XDTM DV Chiến Thắng nói: “Đề nghị các cấp điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với thị trường, khó khăn là phải bớt lợi nhuận đi. Theo Nghị định 27 mới tôi cũng nắm qua thì giá tối thiểu của phí bảo vệ môi trường sẽ tăng lên 7.500 đồng tương ứng với 37%. Đương nhiên về giá thị trường thì nó cũng phải tăng lên theo nhưng riêng doanh nghiệp đưa nguồn nguồn cát này vào xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh thì chỉ thanh toán có 22.000 đồng. Cái đấy cũng đề nghị các cấp nghiên cứu điều chỉnh lại cho phù hợp việc bán cát cho người dân khi mà tôi nộp thuế bao nhiêu thì nó tăng lên bao nhiêu.

Trước đây, việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản tại tỉnh Kon Tum được thực hiện theo quy định tại Nghị định 164 ngày 24/12/2016 của Chính phủ và Nghị quyết số 08 ngày 21/7/2017 của HĐND tỉnh. Theo Sở TN&MT, khung mức phí đối với sỏi, cát, đất sét, đá làm vật liệu xây dựng thông thường còn thấp, chưa khuyến khích sử dụng vật liệu khác thay thế các khoáng sản này. Do đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 27/2023, điều chỉnh quy định phí bảo vệ môi trường là việc làm cần thiết. Bà Đường Thị Hồng Luân – Phó trưởng phòng Tài nguyên, Sở TN&MT cho biết: “Hiện nay Sở TN&MT đang phối hợp với Sở Tài chính để xây dựng Nghị quyết đối với phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản để quy định một mức phí thu trong hoạt động khai thác khoáng sản. Hiện nay, Nghị quyết này đã được lấy ý kiến Sở Tư pháp để thẩm định trước khi ban hành văn bản Quy phạm pháp luật trình cho HĐND tỉnh để ban hành. Dự kiến khoảng tháng 10 sẽ trình trong kỳ họp chuyên đề của HĐND. Tại vì phí này phải ban hành càng sớm càng tốt, tránh tình trạng thất thu.”

Thực tế, tài nguyên khoáng sản là tài nguyên hữu hạn, không tái tạo, hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản gây ra các tác động đáng kể đối với môi trường sống của con người. Việc tăng thu phí bảo vệ môi trường có vai trò hết sức quan trọng, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo nguồn dự trữ cho tương lai, hạn chế thấp nhất các tác động xấu đến môi trường./.

Hoàng Lợi – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *