(kontumtv.vn) – Thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các cấp bộ đoàn huyện Ngọc Hồi đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ nguồn vốn chính sách, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Chị Nàng Len, Phó Bí thư Đoàn xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi cho biết, việc cho vay ủy thác từ nguồn vốn chính sách đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên trong đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua đó, giúp cán bộ đoàn nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên từ cơ sở, tạo sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên. Hiện nay, Đoàn xã có tổng dư nợ tại ngân hàng chính sách trên 17 tỷ đồng, đã giúp cho hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên được vay vốn ngân hàng chính sách. Từ nguồn vốn nhiều ưu đãi này đã tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã có điều kiện để đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, giúp cho đoàn viên thanh niên có điều kiện để phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Là đoàn viên thanh niên thuộc diện hộ cận nghèo, nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi thông qua tổ chức đoàn, gia đình chị Nguyễn Thị Thu ở thôn Ngọc Hải, xã Pờ Y đã có thêm nguồn lực để đầu tư mô hình phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, gia đình chị còn được tổ chức đoàn tại địa phương đồng hành trong hướng dẫn sử dụng vốn vay, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Đến nay, gia đình phát huy hiệu quả nguồn vốn, xây dựng thành công mô hình kinh tế vườn, ao chuồng và thoát nghèo. Chị Thu cho biết: “Từ nguồn vốn vay hộ cận nghèo 30 triệu năm 2017, gia đình tôi đã đầu tư vào cà phê và vườn cây ao cá. Bây giờ gia đình tôi đã có nguồn thu nhập hàng năm để tạo điều kiện cho gia đình thu nhập hàng năm có cuộc sống ổn định, khá hơn.

Hiện nay huyện Ngọc Hồi có 35 tổ tiết kiệm và vay vốn do Đoàn thanh niên các xã, thị trấn quản lý với hơn 1.500 lượt hộ vay, tổng dư nợ đạt trên 80 tỷ đồng. Để quản lý số vốn vay ủy thác, đảm bảo sử dụng hiệu quả, không thất thoát, lãng phí, các cấp bộ đoàn thường xuyên phối hợp với tổ chức tín dụng chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn. Anh Bùi Văn Nhi, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Ngọc hải, xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi cho hay: “Thường xuyên đôn đốc các thành viên trong tổ vay vốn đóng lãi, đóng tiết kiệm hàng tháng. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn thì các thành viên trong tổ đã sử dụng đúng mục đích nguồn vốn của ngân hàng, về trồng cây, xây dựng phát triển được kinh tế tốt hơn.

Trong thời gian tới, các cấp bộ đoàn huyện Ngọc Hồi tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức vững mạnh; tăng cường hỗ trợ giúp thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế, góp phần phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương./.     

CTV Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *