(kontumtv.vn) – Năm 2020 là năm hết sức khó khăn đối với các doanh nghiệp do tác động của dịch Covid – 19. Tuy nhiên, với sự nỗ lực vươn lên, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Kon Tum đã có những đóng góp quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý và đóng góp trên 50% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, tỉnh Kon Tum có hơn 3.200 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Trong đó, hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn lực tài chính yếu. Vì vậy, dịch Covid – 19 đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực khắc phục khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu trong năm 2020. Ông Lê Văn Thái, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 734 cho biết: “Năm 2020 mặc dù đại dịch Covid – 19 như thế mà đơn vị chúng tôi được sự hỗ trợ của Ngân hàng Agribank Kon Tum cho nên chúng tôi sản xuất kinh doanh vẫn ổn định, lợi nhuận vẫn đạt 100% kế hoạch so với Tổng Công ty giao và đời sống của công nhân lao động vẫn đảm bảo, các tiền lương, ứng lương, tiền vật tư phân bón, tiền BHXH chúng tôi vẫn đảm bảo cho người lao động 100%”.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển vượt qua khó khăn do dịch Covid – 19, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ông Nguyễn Đình Bắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết thêm: “Có thể nói trong thời gian qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Kon Tum đã có nỗ lực rất lớn trong việc kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phản ánh kiến nghị, vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như trao đổi thông tin, chính sách hai chiều giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước”.

Với sự nỗ lực này, cộng đồng doanh nghiệp, đóng góp trên 50% tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh trong năm 2020.

Điển hình trong số đó phải kể đến Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô. Với tinh thần vượt khó, nhà máy duy trì hoạt động sản xuất, thu mua mì cho nông dân và tạo việc làm ổn định cho hơn 170 cán bộ, công nhân lao động. Anh Lê Vũ Quang, công nhân Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô nói: “Ở đây thì tiền lương vẫn bình thường, hằng tháng nhận đều, Công ty không nợ lương, thu nhập của anh em càng ngày tăng hơn. Lương thưởng vẫn ổn định, cuối năm vẫn có lương thưởng tháng 13”.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô cho biết: “Bằng sự nỗ lực chỉ đạo của Công ty thì sản phẩm sản xuất ra đâu tiêu thụ đến đó, sản lượng vượt kế hoạch khoảng 20%, nộp ngân sách năm nay hơn năm ngoái, khoảng trên 60 tỷ. Thứ hai là thu nhập của người lao động ổn định, năm nay thì cũng tăng hơn năm ngoái khoảng 20% về thu nhập”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội như đền ơn đáp nghĩa, giảm nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Ông Võ Duy Tuấn, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Kon Tum nói: “Đơn vị đã nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng tại huyện Tu Mơ Rông, tham gia đóng góp vào các quỹ xã hội từ thiện tại địa phương và bình quân mỗi năm đơn vị tham gia và tài trợ vào quỹ an sinh xã hội của tỉnh khoảng hơn 1 tỷ đồng để làm nhà cho người nghèo. Đối với năm 2020 này thì đơn vị cũng sẽ ủng hộ để làm nhà cho người nghèo trên địa bàn tỉnh khoảng 1 tỷ đồng”.

Đặc biệt, trong năm 2020, Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh được thành lập. Đây là cơ hội đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hội trở thành cầu nối quan trọng để giúp các doanh nghiệp trong tỉnh phát triển và nâng tầm giá trị. Ông Vũ Ngọc Hà, thành viên HTX Bắc Tây Nguyên Farm cho hay: Bản thân tôi tham gia vào Hội Doanh nghiệp trẻ của tỉnh có thuận lợi là được giao lưu, kết nối với tất cả các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh, cũng như toàn quốc. Để từ đó có sự trao đổi hàng hóa, kết nối giao thương để mua bán các sản phẩm của nhau, sử dụng các dịch vụ của nhau, đây là một sự kết nối tuyệt vời”.

Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum cho biết thêm: “Mục tiêu Đại hội vừa rồi đặt ra là đổi mới, kết nối vươn xa, nâng tầm giá trị. Hội mục đích là chúng ta phải thu nhập những điều hay của một số tỉnh khác trong nước và quốc tế, chúng ta phải đổi mới và luôn luôn sáng tạo để tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, sản phẩm có trí tuệ trong đó. Chúng ta vươn được tầm ra thế giới, chúng ta rất thuận lợi nhất là ngành nông sản, nhất là ngành dược liệu”.

Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và quyết tâm đổi mới, mạnh dạn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng tỉnh Kon Tum sớm phát triển trong khu vực.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *