(kontumtv.vn) – Sau gần 2 năm thành lập, với gần 200 hội viên tham gia, đến nay, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã từng bước khẳng định vai trò trong việc góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội của địa phương phát triển.

Nhân kỷ niệm 18 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2022), phóng viên Đài PT – TH tỉnh có cuộc phỏng vấn ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum để hiểu rõ hơn những khó khăn, thách thức của cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh gặp phải do đại dịch Covid-19 cũng như những chuyển biến trong hoạt động sản xuất, kinh doanh sau khi đại dịch được kiểm soát.

PV: “Đầu tiên xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này, thưa ông từ đầu năm 2022 đến nay, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã có những tác động như thế nào đến tình hình sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum?

Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum: Tình hình dịch Covid-19 vừa qua đã ảnh hưởng rất nặng nề đối với nền kinh tế thế giới, Việt Nam nói chung và Kon Tum nói riêng, có một số doanh nghiệp vì thế cũng phá sản giải thể, một bộ phận doanh nghiệp cũng ngưng hoạt động do kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Bắt đầu quý 2/2022 thì đã bắt đầu khởi sắc do dịch Covid-19 đã được khống chế hoàn toàn, Chính phủ đã những chính sách kích cầu, gói hỗ trợ như là hỗ trợ cho giãn nợ, hỗ trợ cho lãi suất rồi các chính sách về giảm lãi suất 2% theo Nghị định 31 của Chính phủ, hỗ trợ các chính sách về giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống còn 8% và giảm 30% tiền thuế đất cho các doanh nghiệp cho nên các chuỗi cung ứng cũng đã hoạt động trở lại, logistic cũng phát huy, rồi hoạt động của các doanh nghiệp tốt trở lại. Tuy nhiên, vì giá cả tăng cao do chi phí đầu vào các sản phẩm cũng tăng do chiến tranh Nga và Ukraina, các dịch vụ, xăng dầu tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động bình thường, nhưng vẫn còn di chứng nặng nề do ảnh hưởng của mùa dịch.

PV: Trong thời gian ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum đã nhận được sự hỗ trợ của các cấp ngành như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum: Cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum cũng được quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành như kịp thời mở lại Cà phê doanh nhân, lắng nghe những ý kiến, tháo gỡ những khó khăn, những vướng mắc rồi phản hồi từ phía doanh nghiệp để tháo gỡ. Những khó khăn, vướng mắc đó thì doanh nghiệp được lãnh đạo có ý kiến phản hồi và chỉ vài ngày sau khi Cà phê doanh nhân được tổ chức, thì đã có kết quả trả lời cho phía doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn còn một số ngành vẫn còn lúng túng trong các chính sách hỗ trợ mới của Chính phủ về tâm lý lo sợ, sợ chịu trách nhiệm kéo theo các doanh nghiệp ở Kon Tum không hưởng được các chính sách so với các tỉnh bạn.

PV: Thưa ông, sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum đã có những chuyển biến như thế nào? Từ đó, cộng đồng doanh nhân trẻ tỉnh kỳ vọng ra sao về sự phát triển trong thời gian tới?

 Ông Trương Lê Mãnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Kon Tum: Hàng hóa sau dịch bệnh thì được lưu thông, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như dược liệu của tỉnh ta thì đã có giá trị gia tăng, tăng từ 20 – 30%, tuy nhiên những khó khăn của doanh nghiệp vẫn còn như về vốn cạn kiệt sau thời gian đầu tư trong đại dịch rất là nhiều, rồi ngân hàng đang siết chặt các nguồn tín dụng, không cho giãn nợ, hầu như là các chính sách, siết chặt lạm phát của chính phủ thì lại là nỗi sợ hãi của doanh nghiệp hiện nay, nhưng không vì thế mà làm cho tinh thần của doanh nhân, doanh nghiệp bị chùn bước, cố gắng phục hồi, dần phát triển. Doanh nghiệp kỳ vọng rất là nhiều, rất mong UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp, tạo một hành lang pháp lý, tạo một cơ chế mở sao cho doanh nghiệp Kon Tum, doanh nhân trẻ Kon Tum được phát triển so với các tỉnh bạn, rà soát các chính sách của Chính Phủ để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, cho người lao động.

PV: Một lần nữa, cảm ơn ông về những nội dung đã trao đổi!

Đăng Huy – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *