(kontumtv.vn) – Trước tình hình dịch Covid – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài, giá cả nông sản trên địa bàn tỉnh đã bị tác động mạnh do khó khăn trong việc xuất bán. Trong đó, giá các mặt hàng dược liệu giảm mạnh so với thời điểm trước đây.

Tại huyện Kon Plông, lá sâm dây hiện đang vào mùa thu hoạch và có giá từ 40 – 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do các nhà hàng, khách sạn hạn chế tập trung đông người nên lượng tiêu thụ giảm rõ rệt. Người dân trồng sâm dây cũng mất đi nguồn thu nhập hằng tháng. Anh Nguyễn Văn Dũng ở thôn Măng Đen, thị trấn Măng Đen cho biết: “So với bữa trước 1 ngày có thể mình thu nhập bán cũng tầm cỡ vài chục ký, nhưng bữa nay chỉ vài ký/ngày thôi. khi ngày cũng không bán được nào. Tính từ đầu tháng đến giờ được có khoảng 2 triệu đồng. Tháng trước thì cũng được 1718 triệu đồng/tháng.”

Tại các cửa hàng dược liệu, sản phẩm vẫn được thương lái thu mua nhưng giảm cả về số lượng và giá cả. Hiện tại, hàng dược liệu đa phần là đương quy, sâm dây và dược liệu từ rừng. Cụ thể, sâm đương quy đang có mức giá 30.000 – 40.000 đồng/kg; sâm dây từ 40.000 – 100.000 đồng/kg tùy từng loại…Nhìn chung, giá các loại dược liệu đã giảm 10 – 20 giá so với các thời điểm trước đây.

Hiện tại, người dân trồng dược liệu đang thu hoạch nhỏ lẻ, chủ yếu tập trung vào việc chăm sóc với hy vọng cuối năm tình hình khả quan hơn. Còn các cửa hàng dược liệu vẫn đang thu mua cầm chừng và đợi cơ hội xuất hàng. Chị Nguyễn Thị Tiếp, chủ cửa hàng dược liệu Thành Tiếp cho biết thêm: “Thị trường tiêu thụ bên mình chủ yếu là ở mấy thành phố lớn như Sài Gòn, rồi Hà Nội, Đà Nẵng mà giờ không có xe chạy. Cho nên là chủ yếu mình thu mua về rồi mình chế biến khô, rồi mình bán hàng khô thôi chứ còn hàng tươi thì mình không có xuất đi trực tiếp được. Cho nên nó nói chung là nó bị chậm hơn một nửa so với năm ngoái.”

Dược liệu là sản phẩm chủ lực của các xã vùng Đông Trường Sơn, mang lại nguồn thu nhập hằng năm cho người dân địa phương. Dù giá dược liệu cơ bản ổn định so với các sản phẩm nông sản khác trên địa bàn tỉnh, nhưng vẫn có nguy cơ giảm sâu nếu tình hình dịch Covid – 19 tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *