(kontumtv.vn) – Từ cuối mùa mưa năm 2021 đến nay, người dân tại xã Hiếu, huyện Kon Plông liên tục phản ánh diện tích sản xuất lúa vụ mùa của bà con bị bồi lấp do ảnh hưởng của việc thi công Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24. Đồng thời mong muốn Chủ đầu tư dự án nhanh chóng có giải pháp hỗ trợ, khắc phục kịp thời.

Ông Đinh Xuân Bền ở thôn Vi Glơng, xã Hiếu, huyện Kon Plông cho biết, tình trạng này đã xảy ra từ tháng 4/2021. Sau khi người dân kiến nghị, vào tháng 11/2021, Chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công đã hỗ trợ, khắc phục thiệt hại đối với 7,5ha diện tích sản xuất bị bồi lấp của bà con. Tuy nhiên, những con mưa lớn cuối năm 2021 đã tiếp tục làm bồi lấp thêm diện tích lúa mới của bà con, nằm ngoài diện tích đã hỗ trợ. “một số diện tích của bà con đã đền bù, nhà nước đã hỗ trợ, còn lại sau khi mưa bão, nước lên dâng cao đã vùi lấp ruộng bà con. Tuy nhiên từ đó đến giờ chưa được chính quyền địa phương đi kiểm tra, đi đo đếm. Đề nghị các cấp ngành sớm hỗ trợ cho nhân dân để nhân dân yên tâm, khắc phục trong vụ mùa sắp tới”, ông Bền nói.

Ông Phan Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Hiếu, huyện Kon Plông cho biết, vào năm 2021, chính quyền địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các đơn vị thi công chi trả hỗ trợ đợt 1 cho 87 hộ dân xã Hiếu có diện tích sản xuất bị thiệt hại với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng. Hiện tại, UBND xã tiếp tục thống kê, lập danh sách hơn 90 hộ bị ảnh hưởng trong đợt mưa cuối năm 2021. Tuy nhiên theo chính quyền địa phương, đến nay, Sở GT-VT, Ban quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh và các đơn vị thi công vẫn chưa phối hợp với UBND xã để giải quyết diện tích thiệt hại mới. Cho Vinh cho biết: “Trên cơ sở ý kiến của người dân, Ủy ban xã cử cán bộ phối hợp với dân, tổng hợp số hộ bị ảnh hưởng. Trên cơ sở tổng hợp, Ủy ban xã đã báo cáo và đề xuất với UBND huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn sớm triển khai đo đạc và có phương án hỗ trợ cho nhân dân”

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Phan Mười, Phó Giám đốc Sở GT-VT, Chủ đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 cho biết, cuối tháng 6/2022, tiến độ triển khai thực hiện dự án sẽ hoàn thiện. Do đó, để tránh những trường hợp xử lý xong và phát sinh mới, Sở GT-VT đã phối hợp với UBND huyện Kon Plông thống nhất thời gian kiểm tra, xác minh và đo đạc diện tích bị bồi lấp của bà con ngay sau khi dự án hoàn thành. Sau đó sẽ lên phương án hỗ trợ, khắc phục thiệt hại. “Sở GTVT cùng với Ban quản lý và các nhà thầu có trách nhiệm đến hết thời gian bảo hành công trình sau 3 năm nữa và trách nhiệm của Sở sẽ là chỉ đạo cụ thể để triển khai đền bù thỏa đáng cho người dân”, ông Phan Mười cho biết.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, kể từ khi thi công Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 qua huyện Kon Plông, do địa hình độ dốc lớn cộng thêm thời tiết thường xuyên mưa bão nên đã xảy ra tình trạng nước cuốn trôi đất, làm vùi lấp ruộng lúa của bà con. Tổng diện tích bị bồi lấp là hơn 8ha của 96 hộ dân tại xã Hiếu và thị trấn Măng Đen. Theo thống kê, trong đợt 1, tuỳ theo mức độ bị ảnh hưởng và sự thống nhất của người dân, Chủ đầu tư dự án và các đơn vị thi công đã hỗ trợ, khắc phục thiệt hại cho các hộ dân với tổng số tiền 890 triệu đồng./.

Hơ Jan – Thanh Hà

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *