(kontumtv.vn) – Được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ sinh thái rừng vô cùng đa dạng, phong phú và thời tiết trong lành, mát mẻ quanh năm, huyện Kon Plông có nhiều điều kiện phát triển du lịch trên địa bàn. Nhận thức được điều này, những năm gần đây, huyện Kon Plông tích cực triển khai các giải pháp trồng rừng, bảo vệ môi trường sinh thái, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, hướng tới phát triển du lịch xanh, bền vững.

Các giải pháp phát triển du lịch xanh ở huyện Kon Plông đang từng bước phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Cùng với tập trung đầu tư xây dựng các làng du lịch cộng đồng, chính quyền huyện Kon Plông nỗ lực triển khai mục tiêu đưa Măng Đen trở thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của khu vực Tây Nguyên và cả nước trong thời gian tới. Quyết tâm của địa phương thể hiện trong việc đẩy mạnh công tác trồng rừng, giữ rừng nhằm bảo tồn nguyên vẹn hệ sinh thái đa dạng, góp phần vào giữ nguồn nước và ổn định thời tiết mát mẻ ở địa phương; chú trọng đầu tư vào cảnh quan thiên nhiên bằng cách trồng thêm hàng trăm ngàn cây xanh tại khu vực công viên, nhà lưu trú, cơ quan, đơn vị, giúp tạo nên nét đặc trưng về không gian, kiến trúc ở khu du lịch. Ông Phạm Thanh Bình, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Plông cho biết: “Từ đầu năm đến giờ, huyện cũng tập trung chỉ đạo triển khai trồng cây phân tán và tập trung. Đến thời điểm hiện nay, đã trồng được hơn 7.000 cây phân tán. Hưởng ứng ngày môi trường thế giới, chúng tôi tiếp tục trồng khoảng 10 ngàn cây tạo cảnh quan phát triển xanh, đặc biệt là dọc quốc lộ 24, đèo Măng Đen, cảnh quan khuôn viên các sở, ngành làm việc trên địa bàn. Việc trồng cây xanh để phát triển rừng cũng như gắn với việc phát triển du lịch, chúng tôi chọn những giống cây phù hợp để tạo cảnh quan như cây mai anh đào, thông.”

Phát triển du lịch xanh, bền vững, huyện Kon Plông khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn đồng hành cùng địa phương trong việc bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên của Măng Đen. Hiện địa phương có hơn 60 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú là các khách sạn và homestay, đảm bảo phục vụ khoảng 3.500 khách du lịch mỗi ngày. Điểm đáng chú ý là hầu hết các cơ sở này đều được đầu tư xây dựng với thiết kế và không gian kiến trúc hoà mình vào thiên nhiên, khai thác tối ưu lợi thế về khí hậu và cảnh quan để mang đến những phút giây thư giãn, nghỉ dưỡng đầy thú vị cho du khách. Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 6/2022, khách sạn Casa Vanilla là một trong những điểm lưu trú được nhiều du khách lựa chọn khi đến Măng Đen. Khách sạn có kiến trúc tân cổ điển với điểm nhấn là không gian cây xanh bao bọc toàn bộ khu vực từ sảnh đến sân rộng. Chủ khách sạn là chị Đỗ Nguyễn Cát Tiên đến từ thành phố Đà Nẵng, từng là khách du lịch say mê vẻ đẹp nên thơ của Măng Đen. Đầu tư vào lĩnh vực lưu trú, chị quyết tâm giữ lại bằng được không gian xanh đặc trưng của vùng đất này: “Khi mình xây căn nhà này, thực sự mình phải hy sinh 8m thụt vào, mất hơn 100m2 chỉ để giữ 5 cây thông. Ở trên khu đất này, mình trồng hơn 1.000 cây thì mình rất mong muốn tất cả du khách đến với Măng Đen sẽ cảm nhận được một Măng Đen xanh, sạch, đẹp và mình sẽ nói cho tất cả mọi người hiểu là mẹ thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho Măng Đen rất nhiều món quà và chúng ta là người con cần phải gìn giữ và bảo vệ bởi vì không có rừng, không bao giờ có Măng Đen.”

Đến hết tháng 05/2023, tổng lượng khách du lịch đến huyện Kon Plông đạt gần 700 ngàn lượt khách, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. Qua khảo sát thực tế, hầu hết du khách biết đến Măng Đen thông qua mạng xã hội, lời giới thiệu của bạn bè và nhất là các kênh thông tin của người nổi tiếng. Từ khoá về Măng Đen trên các trang tìm kiếm trực tuyến chủ yếu là “du lịch sinh thái Măng Đen”, “Măng Đen khí hậu trong lành”, “thiên nhiên Măng Đen”… Đây cũng chính là những điểm đặc trưng thu hút du khách đến Măng Đen. Anh Đỗ Hoàng Trung, khách du lịch đến từ TP.Hồ Chí Minh nhận xét: “Đi du lịch ở Măng Đen mình thấy thời tiết rất là mát mẻ, trước mắt là mát mẻ so với ở thành phố. Ngoài ra phong cảnh rất là đẹp. Với lại những loại trái cây như cà chua, ớt rất là tươi và lâu nên mình dễ đem đi làm quà được. Thay vì đi Đà Lạt quá đông, Măng Đen thì mình nghe nói không khí nghỉ dưỡng tốt, ít đông hơn nên mình quyết định đi.”

Hướng đến du lịch xanh, bền vững vừa là xu thế, vừa là giải pháp hiệu quả để huyện Kon Plông phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch thu hút đông đảo du khách, góp phần tích cực vào thúc đẩy kinh tế – xã hội ở địa phương./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *