(kontumtv.vn) – Với nghị lực vượt khó, nông dân Hoàng Thanh Luyến (tổ dân phố 5, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) đã xây dựng được mô hình sản xuất nông nghiệp đa dạng nhiều loại cây trồng, vật nuôi trên diện tích 10 ha. Hằng năm, mô hình mang lại nguồn thu nhập trên 600 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu vườn rộng 10 ha, ông Hoàng Thanh Luyến cho biết, trước đây cuộc sống quá khó khăn nên năm 1999 vợ chồng ông quyết định rời quê hương Hà Tĩnh đến với vùng đất biên giới huyện Ngọc Hồi để lập nghiệp. Với số tiền 10 triệu đồng, lúc đó vợ chồng ông mua được 2 ha đất và bắt đầu trồng mì để có thu nhập: “Ban đầu nói chung gặp nhiều khó khăn vì ban đầu là con nhà nghèo ngoài bắc vào thiếu vốn, chủ yếu là thiếu vốn, gia đình cũng cố gắng đi làm thuê, làm mướn lấy tiền để lấy ngắn nuôi dài, một năm thì cũng cố gắng được một ít rẫy, rồi nuôi được con cái ăn học”.

Từ việc canh tác cây ngắn ngày, ông bắt đầu chuyển dần qua trồng các loại cây công nghiệp dài ngày và chăn nuôi gia cầm. Bởi theo ông, việc đa canh nhiều loại cây trồng sẽ giảm bớt rủi ro cho người nông dân. Bắt đầu có nguồn thu, ông dùng số tiền tích lũy mua thêm đất để mở rộng diện tích sản xuất. Đến nay, ông đã trồng hơn 3 ha cao su, hơn 3 ha cà phê, gần 1 ha tiêu, gần 1 ha điều và hơn 1 ha ao cá. Ông Hoàng Thanh Luyến cho biết: “Quy mô là đầu tư phải bài bản, hai nữa là tiện lợi cái nước thì nó mới phát triển được. Còn lợi nhuận nếu như mình đầu tư bài bản thì chắc chắn sẽ trả lại những cái giá tương đối, điều đó là điều tất nhiên thôi. Làm cây công nghiệp mà mình không học hỏi thì không bao giờ phát triển được, mình học hỏi trên tivi, học hỏi trên mạng và mình đúc rút được kinh nghiệm là mình nên làm như thế nào”.

Đất không phụ công người, những cố gắng, nỗ lực của ông Hoàng Thanh Luyến đã được đền đáp. Hằng năm, gia đình ông đã có nguồn thu nhập ổn định hơn 600 triệu đồng sau khi trừ chi phí và nhiều năm liền ông đạt danh hiệu Nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Bà Đỗ Thị Như Ý, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi cho biết thêm: “Mô hình của hội viên Hoàng Thanh Luyến thì hàng năm hội viên cũng tạo điều kiện cho Hội Nông dân thị trấn cho các hội viên khác đến đây để tham quan, tìm hiểu thực tế mô hình. Hội viên Hoàng Thanh Luyến cũng phổ biến, hướng dẫn rồi tạo điều kiện cho các hội viên nông dân khác trên địa bàn học hỏi kinh nghiệm để về áp dụng cho gia đình, để từ đó các hội viên làm ăn phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Không bằng lòng với những gì đang có, ông Hoàng Thanh Luyến đang tiếp tục đầu tư, phát triển các loại cây trồng theo hướng hữu cơ và định hướng phát triển khu vườn thành điểm du lịch nông nghiệp cho người dân và hội viên đến tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất.

Ngọc Chí – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *