(kontumtv.vn) – Với sự vào cuộc hỗ trợ kịp thời của ngành chuyên môn và chính quyền địa phương, các hộ dân trên địa bàn xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà đã khắc phục được hiện tượng cá chết, yên tâm đầu tư sản xuất.

Giữa tháng 4 vừa qua, nhiều hộ dân nuôi cá nước ngọt trên địa bàn xã Đăk Ngọk phát hiện cá chết bất thường, không xác định được nguyên nhân. Theo kết quả xác minh của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên nhân cá chết là do ảnh hưởng bởi nước mưa đầu mùa từ thượng nguồn dẫn về làm thay đổi đột ngột môi trường nước tại các ao hồ khiến cá bị thiếu oxy. Đặc biệt tại các diện tích ao hồ nuôi với mật độ dày, cá dễ bị ngộ độc, suy giảm khả năng hô hấp và chết. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân sau khi phát hiện cá chết đã không kịp thời báo cho chính quyền địa phương và ngành chuyên môn hỗ trợ, dẫn đến tình trạng cá chết kéo dài.

Sau khi xác định được nguyên nhân, chính quyền địa phương đã cung ứng, hỗ trợ hóa chất tiêu trùng khử độc hệ thống ao hồ. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng hệ thống sục khí, làm sạch nước và cung cấp oxy trong ao. Bà Đỗ Thị Đong ở thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngọk nói: “Tiền cám nó hết nhiều, chứ tiền giống như nhà tôi đây thì chỉ có mất 12 triệu đồng thôi. Nhưng tiền cám thì hơn 100 triệu đồng. Các chú vào cho thuốc thì mình cứ làm theo lời các chú ấy. May thì cứu được, chứ nếu không cứu được thì cũng chẳng biết làm sao.”

Với sự hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn của tỉnh, huyện. Đến nay, các hộ dân đã khắc phục tình trạng cá chết, yên tâm đầu tư sản xuất trở lại bình thường trên diện tích ao, hồ của gia đình. UBND huyện Đăk Hà và các địa phương chỉ đạo ngành chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh dịch bệnh trên thủy sản nói riêng, dịch bệnh trên các loại vật nuôi nói chung trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay. Ông Phạm Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Ngọk cho biết: “Để làm tốt công tác phòng chống dịch nói chung, cũng như trong lĩnh vực thủy sản nói riêng thì UBND xã tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng chống dịch như tiêm phòng cho đàn gia súc gia cầm và tiêu trùng khử độ cho hệ thống chuồng trại, ao hồ; cung ứng vật tư, hóa chất cho các hộ thực hiện công tác phòng chống dịch. Ngoài ra UBND xã cũng phối hợp với Hội Nông dân xã tăng cường công tcs tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi, nuôi trồng lựa chọn các cơ sở uy tín cung ứng vật tư, con giống trước khi đưa vào sản xuất.”

Đến nay, cá chết tại huyện Đăk Hà đã được khắc phục, giảm thiểu thiệt hai cho người nông dân. Tuy nhiên, đây cũng là bài học để các hộ nuôi cá nói riêng và người chăn nuôi nói chung có sự chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, khai thác hiệu quả tiềm năng tại chỗ để phát triển kinh tế bền vững./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *