(kontumtv.vn) –  Đăk Glei là huyện có diện tích rừng lớn với hơn 108.000 ha. Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung huy động sức mạnh tổng hợp để triển khai các biện pháp bảo vệ và phát triển rừng.

Chúng tôi có dịp được tham gia tuần tra rừng cùng các thành viên trong Trạm QLBVR xã Đăk Nhoong, thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei vào một ngày nắng đẹp. Trên con đường mòn hiểm trở với khe suối ngăn cách, các thành viên trong Trạm không ngại khó khăn, cẩn thận tuần tra, quan sát những diện tích rừng được giao. Anh Từ Đức Tuấn, phụ trách Trạm QLBVR xã Đăk Nhoong cho biết, ngoài túc trực tại các vị trí xung yếu có nguy cơ xâm hại cao, Trạm còn phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên đến các thôn tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức về quản lý, bảo vệ rừng. Buổi tối, các đồng chí phụ trách thường xuyên bám sát dân bản, cùng bà con phát hiện, ngăn chặn các vụ vi phạm. Lực lượng được giao nhiệm vụ QLBVR thường xuyên leo đèo, vượt suối, bám sát địa bàn, ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm lâm luật. Nhờ đó, trong năm nay, trên địa bàn xã Đăk Nhoong không xảy ra vụ phá rừng nào.

Hiện tại, huyện Đăk Glei có 04 chốt kiểm soát liên ngành QLBVR và gần 40 chốt, trạm QLBVR của các đơn vị chủ rừng trên địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm tra, quản lý các diện tích rừng được giao. Bên cạnh đó, để bảo vệ tốt diện tích rừng, trong năm 2021, huyện Đăk Glei còn phát động 03 đợt cao điểm phong trào toàn dân tham gia QLBVR và tố giác tội phạm; thực hiện giao khoán QLBV gần 6.800 ha  rừng cho gần 60 cộng đồng, hộ gia đình, nhóm hộ; trồng mới hơn 333 ha rừng, đạt tỷ lệ hơn 104% kế hoạch đặt ra. Trong năm 2021, số lượng các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn không tăng so với cùng kỳ năm 2020. Ông Nguyễn Sỹ Phương, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đăk Glei cho biết Hạt kiểm lâm Đăk Glei đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, các xã tăng cường trách nhiệm trong công tác tuần tra, phát hiện, ngăn chặn phá rừng, triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Một trong những giải pháp huyện Đăk Glei chú trọng hàng đầu trong công tác QLBVR là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân cùng tham gia giữ rừng. Huyện đã chỉ đạo các trạm QLBVR thường xuyên tuyên truyền, giám sát, phối kết hợp với các nhóm hộ nhận giao khoán rừng để nắm bắt tình hình trên lâm phần được giao. Ông Lê Thanh Giảng, Phó Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đăk Glei cho biết thêm: “Ban đã phối hợp với UBND các xã, các Đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về pháp luật nói chung và Luật Lâm nghiệp nói riêng. Từ đó nhận thức bà con họ hiểu sâu hơn về công tác QLBVR, phát triển rừng trên lâm phần, nhận thức được tầm quan trọng của rừng.”  

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mà nhận thức của người dân, nhất là người dân tộc thiểu số về việc bảo vệ rừng đã được nâng cao. Anh A Thanh, người dân thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei cho hay: “Khi phát hiện đối tượng phá rừng thì các nhóm hộ cũng báo cáo cho cơ quan quản lý rừng để họ giải quyết. Các nhóm cũng thường xuyên đi tuần tra, đôn đốc cho bà con không lấn chiếm, chặt phá rừng để làm nương rẫy.”

Mặc dù số lượng vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Glei trong năm 2021 không tăng, nhưng đang có xu hướng gia tăng khối lượng, diện tích bị chặt phá, khai thác trái phép.Với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền các cấp và người dân trong công tác bảo vệ, phát triển rừng, hi vọng tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đăk Glei sẽ giảm, góp phần bảo vệ tốt nguồn tài nguyên rừng của địa phương./.

Đăng Huy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *