(kontumtv.vn) – Được quy hoạch là vùng du lịch sinh thái quốc gia, những năm qua, huyện Kon Plông đã có nhiều giải pháp huy động các nguồn lực, thu hút các nhà đầu tư đến với Măng Đen, thổi luồng sinh khí mới cho phát triển du lịch của mảnh đất giàu tiềm năng này.

Nằm trên đỉnh Trường Sơn, nơi có độ cao trên 1.200m so với mực nước biển, vùng du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông quanh năm mát mẻ, với nhiều cảnh quan thiên nhiên, hồ, thác đẹp, được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh còn khá hoang sơ và những đồi thông trải dài nên nhiều người quen gọi là “Đà Lạt 2 của Tây Nguyên”. Cùng với đó, nơi đây còn lưu dấu nhiều trầm tích văn hóa tại chỗ đặc sắc, với những câu chuyện truyền thuyết, lịch sử của người Xê Đăng nhánh Mơ Nâm về chốn bồng lai tiên cảnh 7 hồ, 3 thác. Đặc biệt, với vị trí nằm giữa đèo Violak của Quảng Ngãi và Măng Đen của Kon Tum, cung đường đẹp nhất hiện nay trên Quốc lộ 24 nối tỉnh Kon Tum với các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, tạo cho vùng đất Măng Đen của huyện Kon Plông nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, khám phá, trải nghiệm, du lịch tâm linh, du lịch cộng đồng và nhiều loại hình du lịch đa dạng.

Với những tiềm năng sẵn có, ngay sau khi thành lập lại huyện Kon Plông vào năm 2002, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định phát triển du lịch sinh thái Măng Đen. Sau một thời gian tổ chức theo quy mô cấp tỉnh, năm 2013, Thủ tướng Chính Phủ đã có Quyết định số 298 phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng du lịch sinh thái Măng Đen và Quy hoạch chung đô thị Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2030. Trên cơ sở đó, tỉnh và huyện Kon Plông đã ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư cho Măng Đen một số chương trình lớn mang tính nổi bật. Đó là các chương trình về phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và phát triển dược liệu, tạo cho Măng Đen có thêm sức hút đối với các nhà đầu và du khách. Anh Trần Thế Tất, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tất Thành cho biết:Hiện nay huyện, tỉnh đang thu hút các doanh nghiệp ở trên mọi miền đất nước. Bên tôi đang làm không thuộc dự án mà chủ yếu là tự đầu tư. Theo tôi tính toán tất cả mình bỏ tiền ra có rủi ro nhưng đầu tiên mình làm phương án nhỏ, sau này rút kinh nghiệm nếu cảm thấy đạt thì mình lại làm thêm, làm to ra, đến thời điểm bây giờ tôi đã nắm được thị trường thị phần, uy tín nên lượng khách tới khá đông nên cũng tính toán mở rộng thêm hết diện tích đất đây khoảng 8.000m².”

Đến nay, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen đã thu hút 22 dự án với vốn đăng ký trên 6.500 tỷ đồng và đã hình thành nhiều điểm du lịch hấp dẫn, như khu du lịch sinh thái Thác Pa Sỹ, hồ Đăk Ke, Ê Ban Farm, Thiện Mỹ Farm, Vườn hoa Măng Đen, Khu du lịch tâm linh Tượng Đức Mẹ, Chùa Khánh Lâm, du lịch cộng đồng Kon Pring, Vi Ô Lăk và nhiều điểm du lịch đang được đầu tư khai thác tại các hồ Toong Đam, Toong Zơri, Toong Pô… Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với việc chỉnh trang đô thị và các khu điểm du lịch, huyện Kon Plông đã phát triển thêm nhiều loại hoa phù hợp với cảnh quan thiên nhiên. Trong đó có hoa Mai Anh Đào với nét đẹp thân thiện, quyến rũ mang đặc trưng riêng của Măng Đen đang ngày càng thu hút du khách gần xa mỗi khi đến mùa hoa nở vào dịp cuối năm và đầu năm mới.

Cùng với những thành tựu qua 20 năm xây dựng, phát triển của huyện Kon Plông, đến nay, vùng du lịch sinh thái Măng Đen đã được đầu tư, khai thác sử dụng có hiệu quả, đang ngày càng được nhiều người biết đến với lượng du khách tăng bình quân hàng năm trên 25%. Nhiều dự án đầu tư du lịch, dịch vụ tiếp tục được triển khai; các khu, tuyến, điểm du lịch được đầu tư, chỉnh trang đưa vào khai thác sử dụng; hệ thống nhà hàng, khách sạn phát triển mạnh, đảm bảo phục vụ nhu cầu lưu trú cho du khách. Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết: “UBND huyện đã chỉ đạo kiểm tra các cơ sở và tiếp tục đầu tư các tuyến đường các điểm du lịch. Bên cạnh đó làm việc với các nhà hàng, khách sạn chỉnh trang các khu du lịch của họ các phòng ốc và các khu vực trồng hoa tại các điểm du lịch, chỉnh trang để đón khách phục vụ cho khách du lịch. Huyện cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các sản phẩm du lịch mới hiện nay, các chương trình kết nối tour du lịch và các điểm du lịch để thu hút khách du lịch.”

Để tiếp tục phát huy thế mạnh về du lịch, thời gian tới huyện Kon Plông có kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển du lịch có chọn lọc, gắn phát triển du lịch với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái rừng, nhất là triển khai các điểm du lịch trong cộng đồng để giúp cho bà con phát huy những bản sắc văn hóa truyền thống, góp phần tăng thu nhập cho người dân./.

Quang Mẫn – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *