(kontumtv.vn) – Dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn tỉnh, trong thời gian tới huyện Sa Thầy có thời tiết khô hanh, ít mưa hoặc không có mưa. Thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến nguồn nước ngày càng sụt giảm, dẫn đến nguy cơ xảy ra hạn hán đối với cây trồng. Trước tình hình đó, huyện chủ động các biện pháp phòng, chống hạn để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra.

Gia đình chị Y Chưng ở làng Rắc, xã Ya Xiêr tranh thủ tưới nước chống hạn cho diện tích mì trồng tại vùng bán ngập lòng hồ thủy điện Ya Ly. Năm nay do nắng nóng kéo dài nên gia đình chị và người dân trồng mì ở khu vực này phải tưới nhiều hơn những vụ trước để cây sinh trưởng, phát triển tốt.

Hiện cánh đồng thôn Kiến Hưng rộng hơn 54ha vẫn đảm bảo nguồn nước. Nước được đưa về tận chân ruộng giúp cây lúa phát triển xanh tốt. Là một trong hàng trăm hộ dân tại thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly và xã lân cận canh tác trên cánh đồng này, ông Lương Đình Huyên cho biết, hơn 6 năm nay, cánh đồng này nhờ kênh mương dẫn nước từ đập làng Lung, xã Ya Xiêr nên luôn đảm bảo nước tưới. Những diện tích quá cao, người dân chuyển sang trồng mì. Có nguồn nước tưới ổn định và được các ngành chức năng, địa phương tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật, bà con mạnh dạn áp dụng vào sản xuất, nâng cao năng suất. Ông Huyên nói: “Trước kia chưa có kênh mương thì không thuận lợi vì đa số bà con làm lúa chỉ ngoài trời thôi, lúc đó mì chưa có giống mới, nhưng mà từ những năm có kênh mương bà con rất yên tâm do đó bà con đang duy trì và phát huy cải tạo cánh đồng ngon lành hơn.”

Để phòng, chống hạn cho cây trồng, người dân tại xã Ya Ly chủ động triển khai các biện pháp chống hạn bằng cách đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm để tránh lãng phí nguồn nước. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, chia sẻ nước cho nhau giữa các hộ khi xảy ra hạn hán, địa phương khuyến cáo nên thường xuyên nạo vét, khơi thông kênh mương dẫn nước để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất. Bà Nguyễn Thị Kim Trang – Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ly cho biết:Diện tích có khả năng khô hạn là 4.5 hecta, đối với diện tích đất sản xuất xã sẽ vận động tuyên truyền cho người dân chuyển đổi các diện tích khô hạn sang các loại cây trồng như cây ngô, cây mía và cây rau màu để đảm bảo. Đối với các diện tích đang còn có khả năng sản xuất thì trong thời gian tới tiếp tục khai thác nguồn nước từ các khe rãnh như bơm nước từ lòng hồ…”.

Huyện Sa Thầy có trên 27.000ha cây trồng các loại. Để hạn chế thiệt hại do hạn hán, huyện lên phương án điều tiết nước hợp lý, phù hợp, tập trung nguồn nước cho diện tích cây cà phê, tiêu, cây ăn quả. Bên cạnh đó, huyện còn thường xuyên theo dõi mực nước các hồ chứa để có biện pháp điều tiết nước hợp lý và tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông dòng chảy, khắc phục ngay những chỗ hư hỏng, rò rỉ để chống thất thoát nước./.

CTV Diệp Hoàng – Trang Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *