(kontumtv.vn) – Nằm trong các hoạt động chương trình “Đăk Hà ngày mùa”, sáng ngày 08/3, huyện Đăk Hà tổ chức khai mạc phiên chợ ngày mùa. Đây là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập huyện (24/3/1994 – 24/3/2024).

Phiên chợ có quy mô gần 20 gian hàng, trưng bày giới thiệu và bán các mặt hàng nông sản của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện. Trong đó, bên cạnh các mặt hàng nông nghiệp truyền thống, có nhiều sản phẩm đã được công nhận OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Ông Nguyễn Văn Dần – Hội Nông dân thị trấn Đăk Hà nói: “Khi nói bà con chuẩn bị hàng hóa để mang ra đây trưng bày, giới thiệu sản phẩm thì bà con rất là hào hứng. Vì mỗi xã khác nhau, người ta có một sản phẩm với chất lượng, mẫu mà, hình thức khác nhau. Nên nếu mình mở rộng quy mô để người ta giao lưu, trao đổi mua bán với nhau thì họ có thể tham khảo, học hỏi nhau về cách bài trí thế nào cho bắt mắt chẳng hạn, để cho khách hàng người ta đến người ta muốn mua ngay. Và đặc biệt là về chất lượng, thì hàng hóa ở đây hoàn toàn đảm bảo chất lượng.”

Dựa trên ý tưởng tái hiện lại không gian ngày mùa, các gian hàng tham gia “Phiên chợ ngày mùa” được các địa phương, doanh nghiệp xây dựng bằng vật liệu tự nhiên như gỗ, tranh, tre, nứa. Bên cạnh, bố trí đội nghệ nhân trình diễn và trưng bày giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các dân tộc anh em trên địa bàn như đan lát, dệt thổ cẩm… tạo cơ hội cho người dân tham quan, mua sắm và giới thiệu nét đẹp văn hóa của dân tộc mình đến du khách trong và ngoài huyện. Bà Vi Thị Yếm ở thôn Thanh Xuân, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà chia sẻ: “Tôi là từ Thanh Hóa vào đây, thì người Thái ở đây cũng ít người. Nhưng ở đâu cũng thế, mình không thể quên được bản sắc của dân tộc mình. Tôi mang các sản phẩm ra đây quảng bá, thì mục đích để người ta biết đến, người ta có đến thuê hoặc người ta mua thì mình bán. Để cho anh em người ta nhớ bản sắc dân tộc, sau này không được quên.”

Phiên chợ ngày mùa là một trong chuỗi các sự kiện được tổ chức chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Đăk Hà (24/3/1994 – 24/3/2024). Phiên chợ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 08 đến ngày 10/3/2024 tại khuôn viên sự kiện Đăk Hà ngày mùa. Nằm trong khuôn khổ phiên chợ, diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao và các trò chơi dân gian, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số trên địa bàn./.

                                                           CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *