(kontumtv.vn) – Cuối năm 2020, tỉnh Kon Tum có hàng trăm công trình thủy lợi lớn nhỏ bị sạt lở, bồi lấp do mưa bão. Đến nay, một số công trình thủy lợi cấp thiết đã được sửa chữa kịp thời, đảm bảo nhu cầu sản xuất của người dân trong mùa khô và trữ nước trong mùa mưa.

Sau cơn bão số 9 năm 2020, trên địa bàn huyện Kon Rẫy có 02 công trình thủy lợi bị cuốn trôi hoàn toàn là công trình thủy lợi Đăk Nghen và thủy lợi Đăk Lang tại xã Đăk Pne. Từ nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban liên quan khắc phục kịp thời 02 công trình thủy lợi này, đảm bảo nước tưới sản xuất trong vụ đông xuân 2020 – 2021. Ông A Blép (thôn Kon Go 2, xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy) nói: “Lúc trước đường ống bị gãy, hư thì bà con không trồng lúa được, không có nước. Bà con cũng cố gắng là tranh thủ làm cho kịp mùa vụ. Bây giờ sửa được công trình thì đã có nước sản xuất, dù hơi trễ nhưng mà bà con cũng yên tâm”.

Ông Nguyễn Xuân Huy, cán bộ Địa chính – Nông nghiệp xã Đăk Pne cho biết: “Hiện tại thì nước sinh hoạt, nước tưới tiêu vẫn đủ, đảm bảo cho 2 công trình này. Mặc dù là công trình đưa vào muộn hơn thời vụ là một tháng, nhưng được sự nhiệt tình của nhân dân cũng như sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành tuyên truyền, vận động khắc phục, vận động bà con giống để tăng gia sản xuất không bỏ hoang ruộng nước”.

Tại xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy, trong năm 2020, UBND huyện đã đầu tư, nâng cấp đập Rừng Dền nhằm đảm bảo lượng nước tưới vụ đông xuân trong mùa khô hàng năm. Hiện tại, trên địa bàn xã có 02 công trình thủy lợi là hồ chứa Đăk Ngót và đập dâng Rừng Dền. Ông Nguyễn Văn Hận, Chủ tịch UBND xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy nói: “Năm 2020 được sự quan tâm của cấp trên tổ chức nâng cấp cái đập này. Năm 2020 là năm đầu tiên để vận hành thử nghiệm, cho nên đến bây giờ thì chưa đánh giá được lưu lượng nước cũng như khối lượng tích nước. Đến năm 2021 thì đến sang mùa mưa mới đánh giá được hoàn thiện cái này”.

Ngoài ra, đầu năm 2021, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Ban Quản lý khai thác các công trình thủy lợi tỉnh đầu tư, lắp đặt thêm trạm bơm nước Đăk Sia 2 ở thị trấn Sa Thầy. Công trình nhằm đảm bảo tưới chống hạn cho diện tích 30 ha lúa đông xuân với tổng kinh phí thực hiện khoảng 800 triệu đồng. Anh Nguyễn Ngọc Trà (thôn Hòa Bình, xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy) nói: “Lúc trước chưa có trạm bơm Đăk Sia này thì ruộng đất bà con, hoa màu thì tưới thiếu. Rồi bên thuỷ lợi cũng hợp tác với bên điện lực là có lắp cái Đăk Sia này, cho bà con tưới tiêu nhất là lúa, cứu hạn những đồng lúa, những đồng đất màu”.

Tỉnh Kon Tum có gần 600 công trình thủy lợi. Trong đó, Sở NN&PTNT quản lý khoảng 180 công trình và có 40 công trình bị hư hại do mưa bão năm 2020. Đến nay, Sở NN&PTNT đã bố trí hơn 15 tỷ đồng khắc phục 14/40 công trình; 26 công trình còn lại chưa có nguồn kinh phí để thực hiện sửa chữa kiên cố. Ông Lê Thanh Hà,  Trưởng Phòng Phòng chống thiên tai Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum cho biết: “Ủy ban tỉnh cũng đã bố trí nguồn kinh phí cho các huyện cũng như Ban Quản lý khai thác sửa chữa, khắc phục nhanh những công trình, những chỗ hư hại trước mắt để phục vụ tưới. Còn lâu dài thì sau vụ mùa này sẽ khắc phục lại công trình đó an toàn để phục vụ tiếp theo cho những năm sau. Cái thứ hai nữa là các cụm công trình theo kế hoạch của ngành cũng như là cụm công trình của huyện Kon Plông, huyện Đăk Glei, những cụm công trình được đầu tư xây dựng để phục vụ nước tưới cho bà con chưa được thực hiện vì nguồn vốn chưa có”.

Hiện tại, các công trình thủy lợi cấp thiết phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2020 và vụ đông xuân năm 2020 – 2021 cơ bản đã được khắc phục. Sở NN&PTNT đang hướng dẫn các địa phương tiến hành kiểm tra, đánh giá, bảo đảm hoạt động an toàn các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ năm 2021.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *