(kontumtv.vn) – Những ngày gần đây, số lượng F0 tăng cao trong cộng đồng, mỗi ngày tỉnh Kon Tum ghi nhận số ca mắc mới covid- 19 ở mức 3 con số. Điều này đã khiến người dân lo lắng và đổ xô đi mua kit test Covid – 19 để tự xét nghiệm. Hiện nay, giá kit test đang có diễn biến tăng, thậm chí là khan hàng, hết hàng.

Trước Tết, cứ khoảng 2 – 3 ngày, nhà thuốc Thu Hà ở phường Duy Tân, thành phố Kon Tum bán hết 1 hộp với 20 kit test nhanh Covid – 19. Nhưng thời điểm này, số lượng bán ra tăng đột biến do nhu cầu xét nghiệm của người dân cao. Chỉ từ buổi sáng đến đầu giờ chiều, nhà thuốc này đã bán hết 3 hộp kit test. Chủ nhà thuốc cho biết, hiện nguồn cung kit test đang khan hiếm và số lượng nhập vào rất nhỏ giọt do nhà cung ứng thiếu nguồn hàng. Chị Nguyễn Thị Thu Hà, chủ nhà thuốc Thu Hà cho biết: “Có nhiều thời diểm mình mua không có ra hàng, tại vì có nhiều đơn vị cung ứng nhưng mà các đơn vị đó họ đều báo là không có hàng và giá rất cao. Hiện tại như hàng Hàn Quốc tôi đang nhập đây một ngày có thể tìm ra một vài hộp test để cung ứng cho khách. Khách họ mua cho cả gia đình từ 5 – 7 test, ở quầy tôi chỉ cung ứng cho mỗi người 2 – 3 test mà thôi, và cũng giải thích và hướng dẫn người ta khi nào cần test, có triệu chứng cần test, còn những yêu cầu cảm thấy không đáng test mình có thể dời qua ngày hôm sau.”

Không chỉ khan hàng, hiện tại giá nhập vào và bán ra của các loại kit test nhanh Covid – 19 đang tăng giá. Hiện bộ kit test hãng Bio Credit Covid – 19 Ag của Hàn Quốc đang bán tại nhà thuốc có giá bán lẻ 75 ngàn đồng/ kit, tăng 15 ngàn đồng/ kit so với thời điểm trước Tết nguyên đán.

Tại nhà thuốc tư nhân Hoàng Anh ở đường Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, rất đông người dân xếp hàng chờ mua kit test. Nhà thuốc này cho biết, trước Tết, bộ kit test hãng Genadia Covid – 19 Ag của Anh chỉ có giá nhập vào 55 ngàn đồng/ kit, thì nay đã tăng lên 75 ngàn đồng/ kit. Trước đó, nhà thuốc này hết hàng kit test 2 ngày rồi mới có lại nhưng số lượng nhập vào cũng không nhiều. Giá lên cao, cung không đủ cầu là tình trạng tại các nhà thuốc trên địa bàn thành phố Kon Tum. Hiện tại, giá các loại kit test cũng ở mức khác nhau tùy loại, tùy nơi bán.

Hiện diễn biến dịch Covid – 19 phức tạp, nhu cầu xét nghiệm tăng cao nên tâm lý chung của người dân là lo hết hàng, tranh thủ mua sớm trước khi giá kit test tiếp tục leo cao nên đã có hiện tượng mua số lượng nhiều về tích trữ trong nhà. Làn sóng này có phần tương đồng với thời điểm cách đây hơn 2 năm, giá khẩu trang có thời điểm cũng bị đẩy lên chóng mặt hoặc thiếu hàng cục bộ do người dân đổ xô tích trữ. Anh Đào Khắc Hưởng, chủ nhà thuốc Trang Hưởng ở phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum cho biết: “Hiện tại có một số hộ dân có hiện tượng tích trữ, ngày trước Tết người ta chỉ mua 1 – 2 cái để dùng bây giờ người ta có mua số lượng yêu cầu 1 – 2 hộp. Hiện tại nhà thuốc không đủ cung ứng, khuyến cáo người dân mua đủ dùng cho 1 – 2 ngày tới, qua thời điểm giảm giá xuống thì đỡ tốn kém hơn. Hiện tại nhà thuốc đang tư vấn người dân trong gia đình nếu có làm mẫu gộp 2, gộp 3 trong các thành viên trong gia đình thì chỉ cần một bộ kit test sử dụng 1 – 2 cái tăm nữa thì giảm được nhiều chi phí cho người dân.”

Việc khan hiếm kit test vào thời điểm hiện nay là nỗi lo của nhiều người dân, đặc biệt là với những người đang có nhu cầu test Covid – 19 để chuẩn bị đi làm ăn xa như chị Phạm Thị Quyên. Mới đây, chị phải đi qua 3 – 4 cửa hàng mới tìm mua được một bộ kit test, dù phải mua ở mức giá 100 ngàn đồng/bộ kit test nhưng chị vẫn phải chấp nhận để đảm bảo yêu cầu công việc. Chị Phạm Thị Quyên cho hay: “Cách đây vài tuần em mua tầm giá 70 – 75 ngàn đồng, thì em đi mua toàn trước mấy nhà thuốc bệnh viện. Mấy hôm gần đây mua có vẻ khan hàng. Hôm qua em mua giá thì cao hơn hôm trước tầm 10 – 15 ngàn đồng. Hôm nay em đi mua giá cao hẳn luôn, tầm 100 ngàn đồng, có chỗ không bán luôn, không có hàng luôn, có cửa hàng không bán nữa.”

Tại bản công bố ngày 16/12/2021 đăng tải trên Trang thông tin điện tử Sở Y tế tỉnh Kon Tum, chỉ có 8 đơn vị là các nhà thuốc, doanh nghiệp đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D, trong đó có kit test Covid – 19. Nhưng qua tìm hiểu tại thành phố Kon Tum, hầu hết các hiệu thuốc trên địa bàn đều bán mặt hàng này. Mới đây, ngày 22/2, Sở Y tế tỉnh Kon Tum đã có văn bản đề nghị chấn chỉnh việc mua, bán test nhanh Covid – 19 và thuốc điều trị Covid – 19 tại các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh; trong đó, ghi rõ, các cơ sở buôn bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh đã thực hiện thủ tục hành chính công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế thuộc loại B, C, D mới được mua, bán các loại test nhanh Covid – 19. Nghiêm cấm các cơ sở buôn bán các loại test nhanh và thuốc điều trị Covid – 19 khi cơ sở không đảm bảo các điều kiện quy định và lợi dụng tình hình dịch bệnh để bán các loại kit test và thuốc điều trị Covid – 19 chưa được Bộ y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, giá cả không minh bạch nhằm mục đích trục lợi và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Chung Loan – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *