(kontumtv.vn) – Với bản tính siêng năng, chăm chỉ, không chịu khuất phục trước cái nghèo, gia đình chị A Đim (làng Đăk Wớt Yốp, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy) đã tự lực vươn lên trong phát triển kinh tế. Đến nay gia đình không chỉ thoát nghèo mà đã có cuộc sống khấm khá hơn.

Năm 2013, sau khi lập gia đình, vợ chồng chị Y Đim và anh A Lâm ở làng Đăk Wớt Yốp, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy ra ở riêng với tài sản không có gì quý giá. Thời điểm này, cuộc sống của gia đình chị cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn còn khó khăn. Hầu hết hộ dân trong thôn thuộc diện hộ nghèo.

Sau khi được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, với bản tính siêng năng, chăm chỉ, vợ chồng chị tích cực lao động phát triển kinh tế. Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, từ việc phát triển cây mỳ, 2 vợ chồng mạnh dạn vay nguồn vốn cho hộ nghèo từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 40 triệu đồng để chuyển đổi 1,5 ha đất trồng mỳ bạc màu sang trồng cà phê và 1 ha cao su. Chị Y Đim chia sẻ: “Gia đình hai vợ chồng phải cố gắng làm, nuôi con cái, chăm sóc cà phê để có điều kiện, càng ngày càng vươn lên. Cuộc sống ổn định hơn. Đến giờ đời sống ổn định, gia đình đã thoát nghèo. Bình quân 2 vợ chồng thu một năm 150 triệu cả cao su, cà phê”.

Theo chị, đối với cây cà phê phải chăm sóc, bón phân theo đúng quy trình hướng dẫn của ngành chuyên môn. Đặc biệt là thời điểm sau khi thu quả, phải chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây trồng nhanh phục hồi. Đồng thời, thường xuyên làm cỏ, sử dụng nhiều biện pháp để hạn chế sâu bệnh hại phát sinh. Đối với diện tích cao su ngoài việc bón phân chăm sóc, cần thực hiện đúng quy trình cạo mủ để nâng cao sản lượng vườn cây. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên năng suất cà phê, cao su của gia đình chị luôn đứng tốp đầu của làng. Ông Phạm Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy ghi nhận: “Hộ gia đình A Lâm và Y Đim là gia đình gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình. Hộ A Lâm, Y Đim có ảnh hưởng rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động bà con chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của thôn Đăk Wớt Yốp, hộ A Đim và Y Lâm luôn gương mẫu đi đầu trong việc triển khai các chủ trương và một số công việc để thực hiện hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, là những hộ đầu tiên xây dựng mô hình hàng rào xanh”.

Không chỉ tự lực vươn lên thoát nghèo, với sự tích cực của chị, năm 2018, chị được địa phương giao nhiệm vụ là tổ trưởng tổ vay vốn của làng Đăk Wớt Yốp. Với trách nhiệm của mình, chị thực hiện quản lý và vận động các tổ viên vay vốn, sử dụng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả, không có trường hợp nào nợ quá hạn. Chị Y Đim nói: “Bản thân là tổ trưởng tổ vay vốn  cũng động viên cho các tổ cố gắng đầu tư vào cà phê để từ đó có tiền có vốn trả lãi hàng tháng. Cố gắng làm ăn”.

Cùng với các chính sách đầu tư hỗ trợ của nhà nước, và sự tự lực vươn lên của gia đình, đến nay gia đình chị không chỉ thoát nghèo mà đã có cuộc sống khấm khá hơn. Gia đình chị là một trong những tấm gương điển hình của địa phương trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

                                                CTV  Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *