(kontumtv.vn) –  Sau khi Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định tạm thời thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ từ ngày 13/10 – 20/10 trên toàn quốc, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai cho các đơn vị vận tải, bến xe trên địa bàn. Tuy nhiên, việc thí điểm tổ chức hoạt động vận tải trong thực tế gặp rất nhiều khó khăn.

Sau hơn 5 tháng phải tạm dừng hoạt động, tưởng chừng khi thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách được triển khai thì công việc của các nhân viên công ty TNHH Minh Quốc sẽ ổn định trở lại, tuy nhiên, dù đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, sẵn sàng cho việc hoạt động vận tải hành khách trở lại, nhưng trong những ngày qua, công ty vẫn chưa có chuyến xe nào được khởi hành. Ông Đoàn Thế Tiến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc cho biết, theo kế hoạch thì trong đợt này, công ty sẽ được vận hành vận tải hành khách với 3 tuyến từ Kon Tum đến Huế, Đà Nẵng, Bình Định và ngược lại. Tuy nhiên, lượng khách không có, cùng với việc chỉ được chở tối đa không quá 50% số chỗ ngồi của phương tiện, cộng thêm giá xăng tăng, lái xe, phụ xe đi về phải cách ly, sẽ không đủ chi phí, nhân lực cho mỗi chuyến đi nên công ty vẫn chưa triển khai hoạt động vận tải trở lại được. Ông Đoàn Thế Tiến bày tỏ: “Mong muốn của doanh nghiệp làm sao để có 1 phương án cụ thể, tất cả các tỉnh đều thống nhất về một phương án chung. Những người đã đủ 2 liều vắc xin hoặc chưa có vắc xin thì có một quy định cụ thể, tất cả các tỉnh đều thống nhất chung về quan điểm thì ngành vận tải mới đi lại hoạt động trở lại bình thường được.”

Tại Bến xe Kon Tum những ngày qua cũng rất vắng lặng, các xe khách đậu đỗ thành hàng dài nhưng hành khách vẫn không có. Ông Trần Minh Huy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bến xe Kon Tum cho biết, để sẵn sàng phục vụ khi tổ chức thí điểm hoạt động vận tải trở lại, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để phòng, chống dịch, đồng thời bố trí khu vực riêng cho xe dừng đỗ và khu vực để hành khách khai báo y tế theo quy định; tuy nhiên, đến ngày 19/10, mới chỉ có 2 chuyến xe liên tỉnh khởi hành và mỗi chuyến xe chỉ có duy nhất 1 hành khách.  Theo ông Huy, nguyên nhân chính là do những yêu cầu phòng, chống dịch khắt khe của các địa phương. Khi ngoài thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của Bộ Y tế, các hành khách đi trên xe phải có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ cũng như phải cách ly tập trung, gây ảnh hưởng đến điều kiện đi lại, công việc của của khách hàng. Ông Trần Minh Huy cho hay: “Một số tỉnh vẫn còn “vùng đỏ”, gọi là vùng có nguy cơ cao, rất cao thì chắc chắn phải cách ly, rồi phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc là phải có xét nghiệm PCR nên coi như hành khách hiện nay đang ngại ngùng chưa có đi lại cho nên hiện chưa có đơn vị vận tải nào đưa xe ra hoạt động.”

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi thí điểm tổ chức hoạt động vận tải, Sở GTVT tỉnh đã quán triệt đến các đơn vị vận tải, bến xe trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đồng thời, phối hợp với các Sở GTVT các tỉnh, thành xây dựng phương án triển khai phù hợp. Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở GTVT tỉnh đã ban hành kế hoạch kết nối với 9 tuyến đi các tỉnh, thành phố gồm Vĩnh Phúc, Hải Dương, Thái Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai và Bình Định. Nhưng hiện chỉ có 3 tỉnh là Vĩnh Phúc, Đà Nẵng và Bình Định thống nhất được phương án tổ chức. Ông Nguyễn Đức Hương, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch, hiện tại kế hoạch này sẽ tham mưu để UBND tỉnh ban hành. Sở GTVT cũng đã lấy ý kiến của các Sở, ban, ngành tổng hợp lại, đúc rút kinh nghiệm là sẽ đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành kế hoạch chính thức để chúng ta hoạt động trong thời gian tạm thời cho đến khi Chính phủ cho phép hoạt động rộng rãi.”

Với những khó khăn hiện tại của các đơn vị vận tải, bến xe, hành khách thì việc thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ nhằm mục đích rút kinh nghiệm cho lần hoạt động chính thức sắp tới sẽ rất khó thực hiện được./.

Đăng Huy – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *