(kontumtv.vn) – Những năm gần đây, thời tiết thay đổi bất thường cộng với các hoạt động giao thương mạnh mẽ đối với gia súc, gia cầm đã làm phát sinh và gia tăng các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Đây là những khó khăn và thách thức mới đối với ngành thú y trong việc thực hiện giải pháp phòng, chống, điều trị dịch bệnh trên động vật.

Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò là một loại bệnh mới và bắt đầu xuất hiện tại tỉnh Kon Tum vào tháng 5 năm nay. Do đó, ngành thú y tỉnh đã nhanh chóng tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống và điều trị cho đàn gia súc nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan và giảm thiểu thiệt hại cho người chăn nuôi. Ông A Hoàn ở thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà chia sẻ: “Khi phát hiện bệnh VDNC ở địa bàn thôn,thì các gia đình nuôi trâu, bò cũng đã lo lắng. Có sự quan tâm của UBND xã, huyện, thú y đi tiêm vắc xin Viêm da nổi cục trâu, bò, thì nói chung bà con cũng phấn khởi. Đảng, nhà nước đã quan tâm nhân dân, đến tận hộ gia đình tiêm phòng vắc xin”.

Chính các cán bộ thú y dưới cơ sở là lực lượng thường xuyên trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến tình hình phát triển, chăm sóc, điều trị và phòng, chống dịch bệnh xảy ra trên đàn vật nuôi. Qua đó góp phần đảm bảo sự phát triển của ngành chăn nuôi tại địa phương. Là cán bộ thú y ở xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà, anh A Kiên đã  được tham gia lớp tập huấn về cách phòng bệnh VDNC do cán bộ của tỉnh hướng dẫn. Về với địa phương, anh đã tích cực tuyên truyền cho người dân biết về bệnh VDNC và cách phòng chống. Nói về sự nỗ lực phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi, anh Hà Thanh Lâm, Trưởng phòng Quản lý dịch bệnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT chia sẻ: “Với mỗi cán bộ, chúng tôi chủ động phối hợp với các địa phương để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa phương đạt hiệu quả. Làm sớm nhất công tác khống chế, kiểm soát tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trên đàn vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi cũng như là giảm tối đa thiệt hại về thiệt hại cho nhà nước”.

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra dịch lở mồm long móng, dịch tả heo Châu phi, dịch bệnh tụ huyết trùng, bệnh VDNC trên trâu, bò và một số loại bệnh khác. Tổng số lượng gia súc, gia cầm mắc bệnh là hơn 3.400 con. Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh đã kịp thời phát hiện và nhanh chóng xử lý. Hiện nay, tỉnh đang tập trung công tác tiêm, phòng vắc xin phòng, chống bệnh VDNC trên trâu bò. Do đó, ngành thú y tỉnh đã bố trí lực lượng hỗ trợ thực hiện đối với các địa phương gặp khó khăn. Ông Đoàn Thanh Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT cho biết thêm: “Theo sự đề nghị của UBND huyện Đăk Hà, chúng tôi đã hỗ trợ trực tiếp cán bộ của văn phòng Chi cục xuống để tiến hành tiêm phòng; gom gia súc lại để tiến hành tiêm phòng cho xã Ngọc Wang. Tại hiện nay cái lực lượng của Ngọc Wang hiện nay là lực lượng Thú y cơ sở ở đây chỉ còn một người. Cho nên là không có lực lượng. Chúng tôi phải tăng cường, sẵn sàng cho anh em xuống trực tiếp triển khai công tác tiêm phòng tại địa bàn xã, để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng cho nó dập tắt các ổ dịch trong thời gian sớm nhất”.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết như hiện nay, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch về phòng, chống thảm họa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi có thể xảy ra trên địa bàn. Chi cục chăn nuôi và Thú y tỉnh đang xây dựng kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật tư, thiết bị và các điều kiện cần thiết cho công tác phòng, chống dịch. Với phương châm kịp thời phát hiện và nhanh chóng dập tắt các ổ dịch trong thời gian sớm nhất, không để lây lan./.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *