(kontumtv.vn) – Cà phê là cây trồng chủ lực mang lại thu nhập chính cho nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Đăk Hà. Để cây cà phê kịp nở hoa và đậu quả, thời điểm hiện tại nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện đang tất bật kéo máy tưới nước, bón phân chăm sóc cây cà phê.

Ông Ngô Quang Khâm (thôn 4, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) đang nhanh tay chuẩn bị cho việc tưới 2 ha cà phê của gia đình. Với kinh nghiệm gần 40 năm canh tác, ông cho biết, cây cà phê đang trong chu kỳ kinh doanh, mỗi năm gia đình phải tưới từ 3 đến 4 đợt tùy vào điều kiện thời tiết và lượng nước điều tiết của công ty, thời gian tưới còn phụ thuộc vào khoảng cách từ nguồn nước đến lô cà phê. Với hơn 2.000 cây cà phê, trước Tết Nguyên đán, gia đình đã tưới nước đợt 1, đây là đợt tưới thứ 2. Năm nay điều kiện thời tiết thuận lợi, ngày 29 Tết âm lịch trên địa bàn xã có mưa diện rộng đã tiết kiệm cho người dân một đợt tưới.

Cũng như ông Khâm, các chủ vườn khác đang tất bật tưới nước cho cây cà phê kịp bung hoa đợt 2. Cây cà phê sau một thời kỳ khô hạn để phân hoá mầm hoa, khi được tưới nước đủ sẽ ra hoa tập trung. Theo nhiều hộ trồng cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà, những năm gần đây thời tiết nắng nóng khô hạn kéo dài, mùa khô ở Tây Nguyên thường kết thúc muộn hơn so với thường lệ. Để đảm bảo điều kiện cho cây cà phê sinh trưởng, phát triển tốt cho năng suất cao, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện phải tưới tới 4 đến 5 lần trong mùa khô. Ông Lê Văn Hoàn (thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) nói: “Nhiệt độ nó tăng lên, hơi nước nó bốc càng nhanh thì cà phê lại càng mau cần nước, héo nhanh. Hồi xưa chu kỳ 1 năm 3 đợt, bây giờ do thời tiết nắng hạn kéo dài, nhiệt độ nó tăng lên, có thể là tưới 5, 6 đợt, có những nơi là 5 đợt, quan trọng là nguồn nước có đủ để cho người làm cà phê trong cái mùa tưới hay không”.

Để tiết kiệm nguồn nước, ngày công lao động và chi phí cho mỗi lần tưới cà phê, nhiều hộ nông dân đã đầu tư những dàn béc tưới tự động, sử dụng điện 3 pha; áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm, tưới nhỏ giọt, phun mưa quanh gốc để tiết kiệm lượng nước tưới. Ông Lê Văn Hoàn cho biết: “Có cái hệ thống người ta gọi là tưới tiết kiệm, tưới béc phun sương sương, người ta đầu tư 1 cái dàn ống, dàn bép, người ta đầu tư bép dưới gốc mỗi cây, bép nhỏ gọi là phun sương ấy thời gian tưới nhanh hơn, tưới nó vẫn tiết kiệm nước hơn”.

Xã Hà Mòn là địa phương có diện tích trồng cà phê lớn nhất huyện Đăk Hà với hơn 200 ha, trong đó phần lớn diện tích của công ty Cà phê Đăk Uy giao khoán cho các hộ nông dân. Để làm tốt công tác điều tiết nước tưới, Công ty đã phối hợp với địa phương xây dựng phương án và nhu cầu sử dụng nước, có kế hoạch điều tiết hợp lý, sử dụng nước theo hình thức tưới luân phiên ngay từ đầu mùa khô, đảm bảo đủ nước tưới cho bà con.  Anh Lê Thanh Hùng, cán bộ phụ trách Nông nghiệp Công ty Cà phê Đăk Uy nói: “Các đơn vị đội phải có kế hoạch xây dựng cho các tổ, những nơi nào mà thực sự cần thiết phải tưới trước thì chúng ta cho tưới, những nơi nào vườn cây xanh chúng ta dàn ra, 1 đội chúng ta chia thành 2, 3 đợt trong những đợt tưới đó để san sẻ, chia sẻ nguồn nước đó”.

Tiếng cười nói xen tiếng máy nổ, những ngày này bà con nông dân huyện Đăk Hà đang hăng say lao động trên vườn cà phê với hy vọng về một mùa bội thu, giá cả ổn định.

          CTV Minh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *