(kontumtv.vn) – Ông Đinh La Thăng yêu cầu Đảng ủy Khối doanh nghiệp phải làm rõ vai trò của tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp? Có cần thiết không?

Chiều 1/3, trong buổi làm việc với Đảng ủy Khối doanh nghiệp Công nghiệp Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng và Đoàn kiểm tra của Ban thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đặt vấn đề: Phải làm rõ vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, nếu không có tổ chức Đảng thì doanh nghiệp có hoạt động bình thường không?

ong dinh la thang: to chuc dang co can thiet voi doanh nghiep khong? hinh 0
Ông Đinh La Thăng tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Đảng ủy Khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh phải làm rõ một số vấn đề như: Vai trò của tổ chức Đảng  trong lãnh đạo, chỉ đạo doanh nghiệp? Có cần thiết không? Với những doanh nghiệp không còn vốn nhà nước thì Đảng ủy khối có chỉ đạo được không? Từng doanh nghiệp khó khăn như thế nào, sản xuất kinh doanh ra sao, Đảng ủy khối có nắm được, có cùng doanh nghiệp giải quyết hay không?

Yêu cầu đặt ra hiện nay là Đảng ủy khối phải cung cấp, giới thiệu được những con người có năng lực, trình độ thực sự cho doanh nghiệp, nhất là trong cổ phần hóa, trong hội nhập. Tổ chức Đảng phải cùng với doanh nghiệp coi hội nhập là cơ hội để phát triển, để tiếp tục đổi mới. Từ  đó, phải tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bám sát doanh nghiệp chứ không chỉ là thuần túy là triển khai, là phát triển đảng viên.

“Hoạt động của Đảng ủy khối phải bám sát được hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phải phối hợp cùng với chủ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tìm ra thị trường. Điều quan trọng là phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ chủ doanh nghiệp đầy đủ phẩm chất, năng lực sẵn sàng hội nhập, có tấm lòng tận tụy nhân dân”, ông Đinh La Thăng nói.

Hàng loạt câu hỏi do ông Đinh La Thăng đặt ra tuy là cụ thể nhưng lại là vấn đề mà nhiều nơi đang gặp phải hiện nay. Đại diện Đảng ủy Khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định: Doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có đông người lao động, không thể không có tổ chức Đảng.

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp mà Bí thư Đảng không phải là thành viên Hội đồng quản trị thì vai trò có bị lu mờ. Đối với các công ty cổ phần, tổ chức Đảng không có tiếng nói quan trọng trong sản xuất, kinh doanh nhưng trong vấn đề con người, từ công tác tư tưởng đến đào tạo, giới thiệu, cơ cấu cho Hội đồng quản trị thì đang làm rất tốt.

ong dinh la thang: to chuc dang co can thiet voi doanh nghiep khong? hinh 1
Bà Mai Kiều Liên

Bà Mai Kiều Liên, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) khẳng định: “Đảng ủy khối có cần hay không cho các doanh nghiệp? Chúng tôi nói là cần, rất cần ở chỗ xây dựng Đảng. Nói gì thì nói, trong doanh nghiệp đã có đảng viên như Vinamilk, chúng tôi vẫn nói là Đảng lãnh đạo toàn diện, quan trọng nhất vẫn là con người. Nghĩa là khi chúng ta kết nạp Đảng, đó phải thật sự là những người ưu tú, quần chúng phải thấy có thể nhìn đó để học, khó khăn phải có đảng viên vào, đảng viên phải giải quyết được công việc, phải tạo được cuộc sống cho cán bộ công nhân viên và tăng trường cho công ty”.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương hiện có 79 cơ sở Đảng trực thuộc với hơn 5.300 đảng viên trong số 63.000 cán bộ, công chức, người lao động. Đoàn kiểm tra đánh giá, công tác tổ chức triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp ở đây khá khoa học và chu đáo./.

Minh Hạnh/VOV-TP.HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *