(kontumtv.vn) – Từ đầu năm đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh phát hiện, xử lý 03 vụ việc vi phạm có liên quan đến hoạt động kinh doanh các sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh và ban hành 03 quyết định xử phạt với số tiền 165 triệu đồng.

Hành vi vi phạm chủ yếu là không thông báo hoạt động kinh doanh với cơ quan chức năng nơi đặt địa điểm kinh doanh; không thông báo website thương mại điện tử bán hàng trước khi bán hàng; quảng cáo không đúng quy định, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Công Thành Tiên, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý hoạt động mua, bán sâm Ngọc Linh cũng như các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác quản lý tại nguồn; có cơ chế kiểm soát từ nguồn giống đầu vào đến sản phẩm đầu ra, kết hợp với việc dán tem, nhãn nhận diện thương hiệu, mã QR để phục vụ việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm sâm Ngọc Linh khi đưa vào lưu thông. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra độc lập cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương các cấp để triển khai công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum sẽ tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giúp nhận diện sản phẩm sâm Ngọc Linh thật bằng nhiều hình thức như đăng tải các bài viết lên trang thông tin điện tử của đơn vị; phối hợp với các cơ quan báo, đài trong công tác đưa tin đến người dân; tổ chức các gian hàng trưng bày để người dân nhận diện, thấy được sự khác biệt giữa các sản phẩm sâm Ngọc Linh thật và các loại sâm củ khác không phải là sâm Ngọc Linh.

Từ năm 2017 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh  tổ chức 22 đợt kiểm tra các cơ sở kinh doanh sâm Ngọc Linh và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh. Qua đó ban hành 08 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính gần 200 triệu đồng./.

Hơ Jan – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *