(kontumtv.vn) – Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, nhiều hộ dân trồng hoa trên địa bàn thành phố Kon Tum đang tất bật chăm sóc vườn cây với hy vọng hoa sẽ nở đẹp đúng vào dịp Tết Nguyên đán phục vụ nhu cầu người dân.

Là người trồng hoa hơn 10 năm, anh Nguyễn Hải Hùng ở tổ dân phố 4, phường Nguyễn Trãi thường trồng hoa cúc và hoa dơn. Những tháng trước anh trồng số lượng hoa ít hơn và trồng kèm thêm rau để bán. Bắt đầu từ tháng 10 âm lịch anh tăng diện tích xuống giống trồng gần 5 sào hoa cúc, hoa dơn để bán vào dịp Tết Nguyên đán. Nghề trồng hoa ít nặng nhọc nhưng phải dành nhiều thời gian chăm sóc, từ sáng đến chiều tối, anh luôn có mặt tại vườn để tưới nước, vào thuốc, bón phân, nhổ cỏ đúng thời điểm cho hoa phát triển tốt. Anh Nguyễn Hải Hùng cho biết thêm: “Tôi làm bông cũng được 10 năm rồi, làm hoa cúc nhiều hơn, dơn cũng làm quanh năm nhưng cũng có lúc đứt đợt. Tết thì trồng số lượng cũng đủ bán không nhiều lắm, năm nay thì khó làm hơn do mưa không đều, sinh bệnh nhiều.”

Sau thời gian trầm lắng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, để phục vụ nhu cầu hoa Tết năm nay, gia đình ông Trần Quang Kim ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Trãi xuống giống hoa dơn số lượng gấp đôi năm trước. Hoa dơn chủ yếu bán những ngày giáp Tết, nếu thời tiết bất lợi, người trồng chăm không tốt, canh không chính xác, hoa sẽ nở sớm hay muộn thì lỗ vốn. Năm nay thời tiết diễn biến thất thường, ảnh hưởng của đợt mưa muộn khiến hoa phát triển chậm, nhiều cây bị chết nên việc chăm sóc hoa của các nhà vườn vất vả hơn.

Là địa phương có diện tích trồng hoa nhiều nhất ở thành phố Kon Tum, để phục vụ nhu cầu hoa Tết năm nay, ngoài các loại hoa dơn, hoa hồng, đồng tiền, các chủ vườn trên địa bàn phường Nguyễn Trãi vẫn dành nhiều diện tích trồng hoa cúc. Để có chậu hoa nở đẹp đúng dịp Tết, nhà vườn phải xuống giống trước 5 tháng, riêng đối với hoa cắt cành, trồng trước 3 tháng. Ngoài việc chú ý canh lượng nước, lượng phân đảm bảo, nhà vườn còn phải canh thời gian hoa đơm nụ, nhặt tỉa nụ nhỏ cho hoa nở đẹp vào đúng dịp Tết.        

Song song với việc trồng hoa phục vụ cho người nhân dịp Tết, hiện nay các chủ vườn trồng thêm nhiều loại hoa mới để trang trí không gian nhà cửa, quán cà phê, cửa hàng…thêm rực rỡ khi Tết đến, xuân về. Với niềm đam mê trồng hoa từ nhỏ, những năm gần đây chị Nguyễn Thị Ngọc Tú ở tổ dân phố 2, phường Nguyễn Trãi bắt đầu tìm hiểu, trồng hoa Dạ Yến Thảo. Loại hoa này chăm sóc tương đối cầu kỳ, từ khâu ươm cây, chuẩn bị giá thể trồng, cắt tỉa nhánh, nhất là khi gặp thời tiết không thuận lợi cây dễ bị chết.  Chị Ngọc Tú cho hay: “Mình đặt hoa thường đặt những nơi có ánh nắng nhiều thì nó đủ nhiệt độ, ánh nắng thì hoa sẽ tốt. Thứ 2 là hoa nó ra những cành thì mình muốn hoa đều đẹp phải cắt tỉa những cành con đi để tiếp tục sẽ nứt những nhánh mới để có những chậu tròn, đẹp hơn. Hoa này thường mọi người mua chơi trong dịp Tết nguyên đán, có thể chơi từ 3-6 tháng tùy theo kỹ thuật người chăm.”

Sau ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19, năm nay các nhà vườn trên địa bàn thành phố Kon Tum trồng hoa với số lượng, chủng loại nhiều hơn các năm trước. Thời điểm này, nhà vườn đang tất bật chuẩn bị các công đoạn còn lại cho mùa hoa Tết. Nghề trồng hoa vất vả là vậy nhưng điều mà người trồng hoa lo lắng hơn đó là việc giá cả và thị trường tiêu thụ. Dẫu lo âu, thấp thỏm, nhưng người trồng hoa vẫn hy vọng về một vụ hoa Tết trọn vẹn niềm vui./.

CTV Minh Phượng- Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *